ถึงจุดเปลี่ยนเกม “จีน” แซงหน้า “สหรัฐ” พัฒนาเทคโนโลยีอุบัติใหม่ระดับโลก

ถึงจุดเปลี่ยนเกม “จีน” แซงหน้า “สหรัฐ” พัฒนาเทคโนโลยีอุบัติใหม่ระดับโลก

"ออสเตรเลีย" เผยรายงานวิจัยชี้ชัด โลกกำลังเดินมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อมหาอำนาจจีน แซงหน้า และทิ้งห่างสหรัฐ ในการพัฒนาเทคโนโลยีอุบัติใหม่ ขณะที่ชาติตะวันตกกำลังสูญเสียความสามารถด้านการแข่งขันทางเทคโนโลยีระดับโลก

สถาบันนโยบายยุทธศาสตร์แห่งออสเตรเลีย (ASPI) เป็นหน่วยงานวิเคราะห์ด้านความมั่นคงเปิดเผยในวันนี้ (2 มี.ค.) ว่า เทคโนโลยีอุบัติใหม่ (Emerging Technologies) ของจีนแซงหน้าสหรัฐมากถึง 37 ประเภทจากทั้งหมด 44 ประเภท เนื่องจากหลายประเทศในฝั่งตะวันตกซึ่งรวมถึงสหรัฐนั้นสูญเสียความสามารถในการแข่งขันระดับโลกด้านงานวิจัย

ผลการศึกษาของ ASPI ซึ่งยังได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐพบว่า ในงานวิจัยบางประเภทนั้น สถาบันวิจัยระดับท็อปเทนของโลกนั้นตั้งอยู่ในประเทศจีน

สถาบัน ASPI ระบุว่า สำหรับเทคโนโลยีอุบัติใหม่นั้น สหรัฐมักจะอยู่ในอันดับที่สองรองจากจีน แม้สหรัฐนำหน้าในงานวิจัยระดับโลกเกี่ยวกับการประมวลผลประสิทธิภาพสูง, เทคโนโลยีควอนตัม คอมพิวติง, ดาวเทียมขนาดเล็ก และวัคซีนก็ตาม

ประเทศตะวันตกกำลังสูญเสียความสามารถด้านการแข่งขันทางเทคโนโลยีระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันในด้านผลการวิจัย และวิทยาศาสตร์” ASPI ระบุ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลของชาติตะวันตกเพิ่มการลงทุนในด้านงานวิจัย

จีนมีความก้าวล้ำนำหน้าในงานวิจัยที่มีผลกระทบสูงภายใต้โครงการต่างๆ ของรัฐบาล โดย ASPI ระบุว่า หากประชาคมโลกได้รับรู้ถึงความสามารถด้านการวิจัยที่แข็งแกร่งของจีน

ก่อนหน้านี้ ก็คงจะไม่ประหลาดใจกับการคิดค้นเทคโนโลยีขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (hypersonic missiles) ของจีนในปี 2564

“ย้อนไปเมื่อช่วง 5 ปีที่แล้ว จีนสามารถสร้างสรรค์งานวิจัยที่มีผลกระทบสูงได้ถึง 48.49% ได้แก่ งานวิจัยด้านเครื่องยนต์ของเครื่องบินที่ทันสมัย ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียง

นอกจากนี้ จีนยังเป็นฐานที่ตั้งของสถาบันวิจัยระดับท็อปเทนของโลกถึง 7 แห่ง” ASPI ระบุในรายงาน

อย่างไรก็ตาม ASPI ยังเปิดเผยว่า ความสามารถด้านการวิจัยที่แข็งแกร่งของจีนในด้านเทคโนโลยีตรวจจับภาพ (Photonic Sensors) และการสื่อสารเชิงควอนตัม (Quantum Communication) นั้น อาจจะส่งผลให้หน่วยข่าวกรอง “Five Eyes” ของอังกฤษ สหรัฐ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์