ฟังให้ชัด “สถานทูตจีน” แจงทุนจีนสีเทาในไทย

ฟังให้ชัด “สถานทูตจีน” แจงทุนจีนสีเทาในไทย

"สถานทูตจีน" ยืนยันได้เรียกร้องกลุ่มนักธุรกิจจีนในไทยให้ปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด ชี้ต้องระวังกลุ่มอิทธิพลมืดใช้โอกาสใส่ร้ายป้ายสี หวังล้มร่วมมือ และลิดรอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและไทย

เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความในวันนี้ระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานเกี่ยวกับธุรกิจจีนสีเทาในไทยแล้ว ทางการจีนมีความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวอย่างไร ซึ่งในเรื่องนี้ รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ชาวจีน และวิสาหกิจจีนที่อยู่นอกประเทศ “เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย” และขนบธรรมเนียมประเพณีในประเทศ หรือเขตอาณาที่อาศัยอยู่มาโดยตลอด และดำเนินธุรกิจที่ชอบด้วยกฎหมาย ตลอดจนตอบแทนสังคมในท้องถิ่น 

ชาวจีนก็ได้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าว ชาวจีนและวิสาหกิจจีนที่อยู่ในประเทศไทย ได้สร้างคุณูปการอันใหญ่หลวงแก่การพัฒนาเศรษฐกิจของไทย ทั้งยังมีส่วนร่วมในงานการกุศล ซึ่งเป็นสิ่งประจักษ์ชัดแจ้งอยู่ทุกเวลา

สถานทูตจีนได้ติดตามข่าวที่เกี่ยวข้องจากสื่อไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ฝ่ายจีนจะสนับสนุนทางการไทยให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับการกระทำมิชอบของชาวจีนบางรายในประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระหว่างจีน-ไทยได้มีความร่วมมืออันใกล้ชิดในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ อาทิ การพนันออนไลน์ และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

สิ่งต้องเน้นย้ำคือ การกระทำมิชอบเป็นเพียงการกระทำของคนบางกลุ่มเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของ "ชาวจีน" และ "วิสาหกิจจีน" ทั้งหมดในประเทศไทยด้วย

การนำประเด็นเหล่านี้มาคัดค้านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการค้าถือเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ มีกลุ่มอิทธิพลที่สามพยายามใช้ปัญหานี้เพื่อ “ใส่ร้ายป้ายสี” ประเทศจีน และทำลายความร่วมมือฉันมิตรระหว่างจีน-ไทย ซึ่งฝ่ายจีนจะคัดค้านอย่างเด็ดขาด และจะร่วมกับประชาชนชาวไทย ทั้งหลายเพื่อรักษาแนวโน้มการพัฒนาที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์