ไข้หวัดนกระบาดหนัก ส่งผลลูกเจี๊ยบจีนราคาพุ่งสูง

ไข้หวัดนกระบาดหนัก ส่งผลลูกเจี๊ยบจีนราคาพุ่งสูง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแพร่ระบาดโรคไข้หวัดนกทั่วโลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่คร่าชีวิตสัตว์ปีกไปแล้วกว่า 58 ล้านตัวในสหรัฐ ภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี สร้างความเจ็บปวดให้กับประเทศจีน ซึ่งกำลังขาดแคลนลูกเจี๊ยบ จนราคาพุ่งสูง

จีน ประเทศตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พึ่งพาการนำเข้าพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ไก่กระทงขนขาว ซึ่งเป็นพันธุ์ไก่ที่มีมากกว่า 50% ของการผลิตไก่ทั่วประเทศ

ลูกเจี๊ยบจากบริษัท Shandong Yisheng Livestock และ Poultry Breeding Co. ซึ่งเป็นบริษัทพ่อพันธุ์ได้อันดับต้น ๆ ของจีน มีราคาขายอยู่ที่ 6 หยวนต่อตัว ในสัปดาห์นี้ หรือประมาณ 30 บาท/ตัว ซึ่งราคามากกว่าช่วงต้นปี 2566 ถึง 3 เท่า

“หลิน กั๋วฟา” หัวหน้าฝ่ายวิจัย จากบริก อากรีเคาเชอร์ กรุ๊ป บริษัทให้คำปรึกษา เผยว่า “ปัจจัยที่ทำให้ลูกเจี๊ยบราคาแพง เพราะการนำเข้าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ยังไม่เพียงพอ”

ท่ามกลางการแพร่ระบาดไข้หวัดนก การหยุดชะงักของเที่ยวบิน และมาตรการควบคุมโควิด-19 เมื่อปีก่อน ทำให้จำกัดการนำเข้าไก่ด้วย โดยข้อมูลจากรัฐบาล ระบุว่า จำนวนไก่กระทงขนขาวพันธุ์ปู่ย่าที่นำเข้าในปี 2565 ลดลงไปมากกว่าหนึ่งในห้า

แม้จีนพัฒนาพันธุ์ไก่กระทงขนขาวครั้งแรกในปี 2564 แล้ว แต่รัฐบาลปักกิ่งยังคงพึ่งพาการนำเข้าพ่อพันธุ์ไก่จากต่างประเทศ เพราะยังไม่ได้ส่วนแบ่งตลาดที่ดีพอ

ไข้หวัดนกระบาดหนัก ส่งผลลูกเจี๊ยบจีนราคาพุ่งสูง

ข้อมูลจากบริษัท Yisheng ระบุว่า จีนสามารถนำเข้าไก่ได้จากรัฐอลาบามาของสหรัฐ และประเทศนิวซีแลนด์เท่านั้น ดังนั้น ปัญหาขาดแคลนลูกเจี๊ยบจึงยังคงมีต่อไป

Shandong Minhe Animal Husbandry Co., Ltd บริษัทพ่อพันธุ์ไก่อันดับต้น ๆ อีกแห่งของจีน กล่าวว่า “การนำเข้าไก่พันธุ์ปู่ย่าลดลงตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีก่อน ความขาดแคลนลูกเจี๊ยบจะค่อย ๆ ขยายตัวมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงสิ้นไตรมาสสองหรือช่วงต้นไตรมาสสาม และราคาลูกเจี๊ยบจะแพงขึ้น”