พรรคคอมมิวนิสต์จีนเตือน ‘อีลอน มัสก์’ ระวังแชร์ข่าวโควิดหลุดแล็บอู่ฮั่น

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเตือน ‘อีลอน มัสก์’ ระวังแชร์ข่าวโควิดหลุดแล็บอู่ฮั่น

หนังสือพิมพ์ทางการจีนเตือน อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา หลังเจ้าตัวแชร์รายงานกระทรวงพลังงานสหรัฐ ประเมินด้วยความเชื่อมั่นต่ำว่า การระบาดของโควิดมีต้นกำเนิดมาจากห้องแล็บในอู่ฮั่น ขณะที่เอฟบีไอร่วมยัน ประเด็นโควิดหลุดจากแล็บอู่ฮั่น "เป็นไปได้"

ยูนิส หยุน ผู้สื่อข่าวซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อเช้าวันอังคาร (28 ก.พ.) ว่า โกลบอลไทม์ส หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในเครือพีเพิลส์เดลีของรัฐบาลจีน เตือนผ่านโซเชียลมีเดียว่า มัสก์อาจทุบหม้อข้าวจีน หลังซีอีโอเทสลาและทวิตเตอร์ ทวีตตอบข้ออ้างที่ว่าการระบาดของโควิด-19 มีต้นกำเนิดจากห้องทดลองในอู่ฮั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนวนดังกล่าวหมายถึง “แว้งกัดคนที่ให้อาหาร” ซึ่งเทสลาได้ขยายโรงงานในเซี่ยงไฮ้ และจีนยังเป็นตลาดใหญ่สุดอันดับสองของเทสลาด้วย

ชนวนเหตุมาจากไม่กี่วันก่อนกระทรวงพลังงานสหรัฐสรุปด้วย “ความเชื่อมั่นต่ำ” ว่า การระบาดของโควิดเริ่มต้นจากห้องทดลองในอู่ฮั่น แต่แหล่งข่าววงในย้ำกับเอ็นบีซีนิวส์ว่า ข้อสรุปดังกล่าวถูกมองว่าไม่สำคัญมากนัก ขณะที่เมื่อปี 2564 เอฟบีไอได้สรุปคล้ายๆ กัน ด้วย “ความเชื่อมั่นปานกลาง”

 

ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนอ่อนไหวมากกับเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงที่จีนกำลังแสวงหาการลงทุนจากภายนอก หลังจากล็อกดาวน์โควิดนานหลายเดือนจนประชาชนประท้วงทั่วประเทศ

ซีเอ็นบีซีติดต่อมัสก์แล้ว แต่เจ้าตัวยังไม่พร้อมให้ความเห็น

นอกจากนั้น นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า FBI ได้ทำการประเมินว่า ไวรัสโควิด-19 ที่หลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้นอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดทั่วโลก

“FBI ได้ทำการประเมินว่า ต้นตอของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลกนั้น อาจจะมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น” นายเรย์กล่าวกับฟ็อกซ์นิวส์ในวันอังคาร (28 ก.พ.)

นายเรย์ยังกล่าวด้วยว่า เขาไม่สามารถเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับการประเมินของ FBI ได้ เพราะเรื่องนี้ยังถือเป็นข้อมูลลับ นอกจากนี้ เขายังกล่าวโทษรัฐบาลจีนที่ขัดขวางความพยายามของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ในการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นตอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19