ตุรกีเริ่มสร้างบ้าน 1.5 ล้านหลัง ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวทะลุ 50,000 คน

ตุรกีเริ่มสร้างบ้าน 1.5 ล้านหลัง ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวทะลุ 50,000 คน

รัฐบาลตุรกี เปิดเผยว่า เริ่มสร้างบ้านให้แก่เหยื่อแผ่นดินไหวที่ตอนนี้กลายเป็นคนไร้ที่อยู่เพราะบ้านได้รับความเสียหายจากความรุนแรงของแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6ก.พ. ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกี และในซีเรีย โดยตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 50,000 คน

เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดในตุรกีครั้งนี้สร้างความเสียหายแก่อาคารกว่า 160,000 หลังที่มีห้องพักหรืออพาร์ทเมนต์จำนวนกว่า 520,000 ห้อง

ตุรกี เป็นประเทศที่สามารถเกิดแผ่นดินไหวได้ง่าย ในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา ตุรกีเผชิญแผ่นดินไหวแมกนิจูด 7.0 ขึ้นไปถึง 7 ครั้ง เนื่องจากประเทศตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกอนาโตเลียน (Anatolian Plate) ดังนั้น หากมีการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก ก็เสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวตามปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ

แผ่นเปลือกโลกอนาโตเลียนอยู่ติดกับรอยเลื่อนที่สำคัญ 2 แห่ง ได้แก่ รอยเลื่อนอนาโตเลียเหนือ (North Anatolian Fault) ซึ่งทอดตัวจากตุรกีตะวันตกไปตะวันออก และรอยเลื่อนอนาโตเลียตะวันออก (East Anatolian Fault) ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมถึงอยู่ใกล้กับแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย แอฟริกา และอาระเบีย
 

เหตุแผ่นดินไหวตุรกีและซีเรียครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณรอยเลื่อนอนาโตเลียตะวันออก จากการเสียดสีกันระหว่างแผ่นเปลือกโลกอนาโตเลีย กับแผ่นเปลือกโลกอาระเบีย และเกิดขึ้นในชั้นดินที่ถือว่าไม่ลึกมากนัก

“เดวิด โรเธอรี” นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยโอเพ่น ยูนิเวอร์ซิตี้ของอังกฤษกล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนบนพื้นดินอาจรุนแรงกว่านี้ หากแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในชั้นดินที่ลึกกว่า

“คาร์เมน โซลานา” นักภูเขาไฟวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธ ประเทศอังกฤษ ให้ความเห็นผ่านสำนักข่าวบีบีซีในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวระยะแรกๆ ว่า เนื่องจากแผ่นดินไหวไม่สามารถคาดการณ์ได้ อาคารที่ต้านทานแรงสั่นสะเทือนจึงมีความสำคัญในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศตุรกีมีความต้านทานต่อแรงสั่นสะเทือนต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีเรีย เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้นจึงสร้างความเสียหายแก่อาคาร สิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก

หลังจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีเมื่อ ปี 2542 รัฐบาลตุรกีได้ออกกฎหมายในปี 2547 ที่กำหนดให้การก่อสร้างใหม่ทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันแผ่นดินไหวที่ทันสมัยมากขึ้น

เรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี กำหนดให้การก่อสร้างอาคารที่มีความแข็งแรงเป็นวาระทางการเมืองที่สำคัญ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวอีกครั้งที่ชายฝั่งทะเลอีเจียนในปี 2563 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 114 คน