“จีน” ห้าม บ.เทคโนฯบริการ “ChatGPT” หวั่นถูกสหรัฐใช้ทางการเมือง

“จีน” ห้าม บ.เทคโนฯบริการ “ChatGPT” หวั่นถูกสหรัฐใช้ทางการเมือง

หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนสั่งห้ามบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนให้บริการแชตจีพีที (ChatGPT) ต่อสาธารณะท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลในจีน เกี่ยวกับ ChatGPT ตอบคำถามผู้ใช้งานแบบไม่มีการเซ็นเซอร์คำตอบ และอาจเป็นช่องทางให้สหรัฐปล่อยข้อมูลลวง

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ และแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง ถูกทางการจีนสั่งห้ามเสนอบริการ ChatGPT บนแพลตฟอร์มของทางบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงแบบโดยตรงหรือผ่านบุคคลที่สามก็ตาม

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีในจีนต้องรายงานให้หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนรับทราบ ก่อนที่จะดำเนินการเปิดตัวบริการแชตบอตสไตล์ ChatGPT ของตนเอง

รายงานระบุว่า ChatGPT ที่พัฒนาโดยโอเพ่นเอไอ (OpenAI) และได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์นั้น ไม่ได้มีการเปิดบริการอย่างเป็นทางการในจีน แต่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบางรายสามารถเข้าใช้บริการ ChatGPT ผ่านเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN)

ขณะเดียวกันยังมี “โปรแกรมขนาดเล็ก” (Mini Program) หลายสิบโปรแกรม ที่บรรดานักพัฒนาบุคคลที่สามเปิดตัวบนแอปพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์วีแชท (WeChat) ของเทนเซ็นต์ ซึ่งอ้างว่าสามารถให้บริการ ChatGPT ได้

 

ภายใต้แรงกดดันด้านกฎระเบียบ เทนเซ็นต์จึงแก้ปัญหาด้วยการระงับบริการของบุคคลที่สาม ไม่ว่าบริการเหล่านี้จะเชื่อมโยงกับ ChatGPT หรือเป็นเพียงโปรแกรมลอกเลียนแบบก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนมีขึ้นท่ามกลางกระแสโจมตี ChatGPT ของทางการ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไชน่า เดลีย์ของทางการจีนระบุผ่านเว็บไซต์เวยป๋อว่า ChatGPT สามารถให้การช่วยเหลือรัฐบาลสหรัฐในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จและปรับแต่งเรื่องราวทั่วโลก เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง