‘อาซิซ อับดุลลาห์’ผู้ขอลี้ภัยชาวอุยกูร์เสียชีวิตในศูนย์กักกันที่กทม.

‘อาซิซ อับดุลลาห์’ผู้ขอลี้ภัยชาวอุยกูร์เสียชีวิตในศูนย์กักกันที่กทม.

‘อาซิซ อับดุลลาห์’ผู้ขอลี้ภัยชาวอุยกูร์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในศูนย์กักกันคนต่างชาติในกรุงเทพฯเสียชีวิตแล้ว หลังป่วยหนักมานานกว่า 3 สัปดาห์และทางการไทยปฏิเสธส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล

สำนักข่าวบีบีซี รายงานวันนี้(21ก.พ.)ว่า นายอาซิซ อับดุลลาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ขอลี้ภัยชาวอุยกูร์จำนวนกว่า 350 คนที่หลบหนีออกจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ในภาคตะวันตกของจีนเมื่อปี 2556 พร้อมภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ พี่ชายและลูกอีก 7 คน มีอาการไอ อาเจียนออกมาเป็นเลือด และรับประทานอาหารไม่ได้ ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด

นายโพลัต ซาอิม ผู้อำนวยการศูนย์ผู้ลี้ภัยแห่งสภาอุยกูร์โลกในออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ก่อนที่นายอาซิซจะเสียชีวิต แพทย์ที่ประจำในศูนย์กักตัวคนต่างชาติของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตรวจร่างกายของเขาและบอกว่าเขาไม่ได้ป่วยจริง เขามีอาการปกติ แต่เมื่อนำตัวเขาส่งโรงพยาบาลหลังจากเขาหมดแรงล้มลง เขาก็เสียชีวิตในเวลาไม่นาน

 ในใบมรณบัตรที่ออกโดยโรงพยาบาลที่ทำการรักษานายอาซิซ ระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตว่าเป็นโรคปอดติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม บรรดานักเคลื่อนไหว ระบุว่า ที่ผ่านมาได้พยายามช่วยเหลือชาวอุยกูร์ที่ถูกกักกัน แต่คนกลุ่มนี้ถูกแยกออกจากกันโดยแทบไม่ได้ติดต่อกับโลกภายนอก ประกอบกับภายในศูนย์กักกันในกรุงเทพฯมีสภาพแย่มาก

ปีที่ผ่านมา มีชาวอุยกูร์ที่ถูกควบคุมตัวเหลืออยู่ประมาณ 50 คน ในศูนย์กักกันต่าง ๆ ในประเทศไทย แต่หลังจากที่มีชาวอุยกูร์จำนวน 3 คน หนีจากศูนย์กักกัน ชาวอุยกูร์ที่เหลือจึงถูกย้ายมาที่ศูนย์กักกันในกรุงเทพฯซึ่งมีสภาพแออัดอย่างมาก