สหรัฐให้ความช่วยเหลือทางทหารยูเครนอีก 500 ล้านดอลลาร์

สหรัฐให้ความช่วยเหลือทางทหารยูเครนอีก 500 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศความช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่ระหว่างไปเยือนกรุงเคียฟแบบไม่ให้ใครตั้งตัวเมื่อวันจันทร์ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครน ไม่กี่วันก่อนครบรอบหนึ่งปีถูกรัสเซียรุกราน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ทำเซอร์ไพร์สด้วยการไปเยือนกรุงเคียฟของยูเครน เมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) พบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ระหว่างนั้นเสียงสัญญาณเตือนภัยการจู่โจมทางอากาศดังสนั่นหวั่นไหวทั่วเมืองหลวง แต่ไม่มีรายงานขีปนาวุธรัสเซียหรือการโจมตีทางอากาศ 

สหรัฐให้ความช่วยเหลือทางทหารยูเครนอีก 500 ล้านดอลลาร์

ไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันจะยืนเคียงข้างยูเครนตราบนานเท่านาน โดยในวันอังคาร (21 ก.พ.) วอชิงตันจะประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ รวมถึงให้กระสุนจรวดหลายลำกล้อง (HIMARS) เพิ่มเติม

นับถึงขณะนี้สหรัฐเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือทางทหารเพื่อช่วยยูเครนขับไล่ผู้รุกรานชาวรัสเซียที่ติดอาวุธดีกว่า

ระหว่างแถลง ไบเดนชื่มชมความกล้าหาญของยูเครนระหว่างสงคราม และว่า สมัยเป็นรองประธานาธิบดีเขาเคยมาเยือนกรุงเคียฟหกครั้งแล้ว

“ผมรู้ว่าผมจะกลับมาอีก”ไบเดนกล่าว ขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีตอบกลับ “การเยือนของคุณเป็นสัญญาณที่สำคัญยิ่งแสดงถึงการสนับสนุนชาวยูเครนทั้งมวล” และว่ารัสเซียไม่มีโอกาสชนะในสงครามครั้งนี้ ความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่จากสหรัฐ “จะช่วยให้เราปกป้องเมือง และประชาชนของเราจากความน่าสะพรึงกลัวของรัสเซียได้” 

ระหว่างที่เซเลนสกีและไบเดนอยู่ภายในมหาวิหารโดมทองคำ “เซนต์ไมเคิล” ณ จัตรัสกลางกรุงเคียฟ จุดที่มีซากรถถังรัสเซียถูกไฟไหม้จอดอยู่ เสียงเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังลั่น ขณะนี้ยูเครนกำลังเตรียมการรับมือการรุกใหญ่ครั้งใหม่ของรัสเซียที่นักวิเคราะห์ทางทหารหลายรายกล่าวว่า เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว

สหรัฐให้ความช่วยเหลือทางทหารยูเครนอีก 500 ล้านดอลลาร์

การเยือนของไบเดนเกิดขึ้นในวันที่ยูเครนรำลึกการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน ที่เรียกกันว่า the Heavenly Hundred จนสามารถโค่นล้มประธานาธิบดีที่รัสเซียสนับสนุนลงได้ในปี 2557

ในวันเดียวกันนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น ประธานจี7 ในปีนี้ กล่าวว่า เขาจะเป็นเจ้าภาพการประชุมออนไลน์ระหว่างผู้นำกลุ่มจี7 กับประธานาธิบดีเซเลนสกีในวันศุกร์ (24 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีรัสเซียรุกราน

“เพื่อให้ผู้นำจี7 ยังคงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันรับมือการรุกรานยูเครน ผมตัดสินใจเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำจี7 ทางวีดิโอกับประธานาธิบดีเซเลนสกี ในวันที่ 24 นี้” คิชิดะแถลงในกรุงโตเกียว พร้อมประกาศให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมอีก 5.5 พันล้านดอลลาร์ สำหรับประชาชนที่ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากท่ามกลางสงคราม และเพื่อฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกทำลาย อีกทั้งรัฐบาลจะขอความเห็นชอบจากรัฐสภาแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเปิดทางให้ส่งมอบเงินทุนไปให้ยูเครน

ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นร่วมกับมหาอำนาจตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน แต่ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือทางทหาร

การเยือนยูเครนของไบเดนเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลปักกิ่งโต้กลับข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า จีนกำลังพิจารณาส่งอาวุธช่วยรัสเซียทำสงคราม นายหวัง เวิ่นปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

“คนที่ส่งอาวุธสู่สมรภูมิไม่รู้จบคือสหรัฐไม่ใช่จีน เราขอเรียกร้องให้สหรัฐไตร่ตรองการกระทำของตนเองอย่างจริงจัง และลงมือทำมากกว่านี้เพื่อบรรเทาสถานการณ์ ส่งเสริมสันติภาพและการเจรจา หยุดกล่าวโทษคนอื่นและเผยแพร่ข้อมูลเท็จ”