“รัสเซีย” เปิดฉากยิงขีปนาวุธล็อตใหม่ หลังนาโตช่วยเหลือทางการทหารยูเครน

“รัสเซีย” เปิดฉากยิงขีปนาวุธล็อตใหม่ หลังนาโตช่วยเหลือทางการทหารยูเครน

"กองทัพรัสเซีย" ยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) หลังพันธมิตรชาติตะวันตกให้คำมั่นจะให้การช่วยเหลือทางทหารกับกองทัพยูเครน ตามแผนการต่อต้านมอสโก

เจ้าหน้าที่ยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนได้ปฏิบัติการปกป้องทางอากาศในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ เพื่อสกัดขีปนาวุธ Kalibr จำนวน 8 ลูก ที่ยิงมาจากเรือกองทัพรัสเซียที่ลอยลำในทะเลดำ ขณะที่มีรายงานว่า มีการยิงขีปนาวุธโจมตีทางตอนเหนือ และตะวันตกของยูเครน เช่นเดียวกับตอนกลางของภูมิภาคดนีปรอแปตร็อวสก์ และคีโรวอราด

นางแฮนนา มัลยาร์ (Hanna Malyar) รัฐมนตรีช่วยกลาโหมยูเครน กล่าวในวันนี้ว่า “กองทัพของศัตรูยังคงโจมตีต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางตะวันออกของประเทศ”

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างประชาชนในพื้นที่เผยว่า ขีปนาวุธลูกหนึ่งได้ยิงเข้าใส่นิคมอุตสาหกรรมทางตะวันตกของกรุงเคียฟ ส่งผลให้เกิดไฟลุกไหม้ทั่วพื้นที่ แต่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

รัสเซียได้เสริมกำลังทหารเกณฑ์หลายหมื่นนายเข้าสนับสนุนกองทัพ เมื่อเดือนธ.ค. และเพิ่มกำลังการโจมตีในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ และตะวันออกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการรุกรานครั้งใหม่ และรุนแรงขึ้น ในวันครบรอบปีแรกที่รัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ใกล้เข้ามาถึง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์