กองทัพสหรัฐได้เซ็นเซอร์สำคัญจากซากบอลลูนจีน

กองทัพสหรัฐได้เซ็นเซอร์สำคัญจากซากบอลลูนจีน

กองทัพสหรัฐเผย พบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำคัญจากบอลลูนจีนต้องสงสัยสอดแนมที่ถูกยิงตกเมื่อวันที่ 4 ก.พ. เช่น เซนเซอร์หลักที่อาจใช้สำหรับรวบรวมข่าวกรอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กองบัญชาการภาคเหนือกองทัพสหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น "ลูกเรือสามารถกู้คืนเศษซากสำคัญได้จากพื้นที่ รวมถึงเซ็นเซอร์หลักทุกชิ้น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนใหญ่ของโครงสร้าง"

ส่วนวัตถุสามชิ้นหลังที่ถูกยิงตกระหว่างวันที่ 3-5 ก.พ. ยังไม่ทราบว่าลอยขึ้นไปได้อย่างไร ใครสร้าง ใช้รวบรวมข่าวกรองหรือไม่

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพยายามผ่อนคลายความตื่นตระหนกของชาวอเมริกันเรื่องความเสี่ยงจากวัตถุไม่ระบุที่มา

“ผมต้องการสร้างความมั่นใจให้ชาวอเมริกันว่า วัตถุเหล่านี้ไม่สร้างภัยคุกคามทางทหารต่อคนบนพื้นดิน แต่เป็นอันตรายต่อการบินพลเรือนและอาจเป็นภัยคุกคามจากการเก็บรวบรวมข่าวกรอง” ออสตินกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์เพื่อร่วมประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

กองทัพสหรัฐกล่าวว่า การระบุเป้าวัตถุล่าสุดยากกว่ายิงบอลลูนสืบราชการลับจีน เนื่องจากขนาดเล็กกว่าและไม่มีสัญญาณเรดาร์แบบเดิม

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งผู้ไม่เปิดเผยตัวตน เผยกับรอยเตอร์ถึงตัวอย่างความยาก ในการยิงวัตถุไม่ระบุที่มาลูกล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) โดยเครื่องบิน F-16 ใช้ขีปนาวุธยิงจากด้านข้างสองลูก หลังจากลูกแรกยิงพลาดเป้า

ออสตินระบุ กองทัพยังไม่ได้เศษซากจากวัตถุสามลูกหลัง หนึ่งในนั้นตกนอกฝั่งอะแลสกาในหิมะและน้ำแข็ง อีกลูกยิงเหนือเขตยูคอนในแคนาดา ทางการสหรัฐเชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งสองไม่เกี่ยวข้องกัน

แต่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดากล่าวในเมืองไวท์ฮอร์ส เมืองเอกของยูคอนเมื่อวันจันทร์ว่า วัตถุที่ถูกยิงตกทั้งสี่ชินมีส่วนเชื่อมโยงกันอยู่บ้างที่ต้องสนใจและจับตาอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามนายกฯ แคนาดาไม่ได้เผยรายละเอียด