“จีน” เตรียมยิงวัตถุลึกลับ ลอยเหนือน่านน้ำทางตอนเหนือซานตง

“จีน” เตรียมยิงวัตถุลึกลับ ลอยเหนือน่านน้ำทางตอนเหนือซานตง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพบวัตถุไม่ระบุว่าคืออะไร ลอยอยู่เหนือน่านน้ำใกล้กับเมืองท่าในทางตอนเหนือซึ่งติดกับทะเลโป๋ไห่ ประเทศจีน และทางการกำลังเตรียมพร้อมยิงมันให้ตกลงมา

สำนักข่าวเดอะเปเปอร์ของเซี่ยงไฮ้ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่จีนเตรียมการยิงวัตถุต้องสงสัย ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาทางทะเลเมืองชิงเต่าส่งข้อความถึงเรือประมงว่า ได้ตรวจพบวัตถุลอยเหนือน่านน้ำใกล้กับท่าเรือรือจ้าว ในมณฑลซานตงทางตอนเหนือของประเทศจีน

เรือประมงได้รับแจ้งให้ “หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง” โดยไม่ได้ระบุว่าข้อความถูกส่งเมื่อใดหรือพบเห็นวัตถุเวลาไหน แต่รายงานได้แนะนำให้ผู้ที่พบเศษซากวัตถุดังกล่าวตกบริเวณใกล้เคียงก็ขอให้ถ่ายรูปหรือเก็บชิ้นส่วน และส่งให้ทางการด้วย

สำนักงานพัฒนาทางทะเลเมืองชิงเต่า ยืนยันกับเดอะเปเปอร์ว่า ได้มีการแจ้งเตือนความปลอดภัยไปยังเรือประมงในบริเวณใกล้เคียงจริง แต่ไม่มีการอัปเดตว่าวัตถุดังกล่าวคืออะไร

การตรวจพบวัตถุดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจัดการฝึกซ้อมทางทหารนานหนึ่งสัปดาห์ในช่องแคบโป๋ไห่ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่เชื่อมระหว่างทะเลโป๋ไห่กับตอนเหนือของทะเลเหลือง โดยการฝึกซ้อมดังกล่าวเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) ตามประกาศที่ออกโดยหน่วยงานความปลอดภัยทางทะเลในเมืองต้าเหลียน เมืองท่าในมณฑลเหลียวหนิง ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ

นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่สหรัฐ ยิงสิ่งที่ระบุว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน เหนือมหาสมุทรแอตแลนติก

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้รัฐบาลปักกิ่งได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบอลลูน หลังสหรัฐยิงบอลลูนต้องสงสัยสอดแนมตกว่า วอชิงตันส่งบอลลูนเข้าน่านฟ้าจีนกว่า 10 ครั้งตั้งแต่ ม.ค.2565

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์