เพิ่งเริ่มธุรกิจ "วินฟาสต์" เลิกจ้างงานในสหรัฐ ลั่นไม่กระทบผลิตรถอีวีปี 67

เพิ่งเริ่มธุรกิจ "วินฟาสต์" เลิกจ้างงานในสหรัฐ ลั่นไม่กระทบผลิตรถอีวีปี 67

วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) สัญชาติเวียดนาม ซึ่งเพิ่งเข้าสู่เส้นทางธุรกิจในสหรัฐ ยืนยันคำประกาศเลิกจ้างพนักงานในโรงงานทางอเมริกาเหนือ จะไม่ส่งผลกระทบแผนทดลองผลิตปี 2567

เล ถิ ทู ถวี (Lê Thị Thu Thủy) ซีอีโอวินฟาสต์ เปิดเผยกับเว็บไซต์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันศุกร์ (10 ก.พ.) ว่า หลังบริษัทตั้งข้อสังเกตได้เห็นความต้องการของผู้ซื้อในตลาดสหรัฐ และแคนาดาที่มีความคล้ายคลึงกัน แล้วถ้าได้รวมสองตลาดนี้เข้าด้วยกัน จะช่วยให้วินฟาสต์แข็งแกร่งขึ้นและคล่องตัวมากขึ้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า วินฟาสต์มีแผนจัดส่งรถยนต์อีวีล็อตแรกในสหรัฐ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งรวมถึงรถรุ่น VF 8 จำนวน 999 คันจะจัดส่งภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ แต่ได้เลื่อนการจัดส่งเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ซีอีโอวินฟาสต์บอกด้วยว่า บริษัทมียอดสั่งซื้อล่วงหน้าประมาณ 12,000 รายการในสหรัฐ 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วินฟาสต์ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจยานยนต์ของกลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป (Vingroup) ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ประกาศว่า บริษัทจะเลิกจ้างงานจำนวน 80 ตำแหน่ง เพื่อปรับโครงสร้างที่จะรวมการดำเนินงานทั่วทั้งสหรัฐ และแคนาดา

เล ถิ ทู ถวี กล่าวยืนยันว่า วินฟาสต์ยังคงวางแผนเริ่มทดลองการผลิตในปี 2567 ตามเดิม โดยโรงงานในสหรัฐจะมีกำลังการผลิตรถยนต์อีวีประมาณ 150,000 คันต่อปี 

อย่างไรก็ตาม รถยนต์อีวีของวินฟาสต์ยังไม่เข้าเกณฑ์ลดหย่อนภาษีต่อคันมูลค่า 7,500 ดอลลาร์ เนื่องจากไม่ได้ผลิตในประเทศ เพราะผลิตในเวียดนาม ดังนั้นรถยนต์รุ่นวินฟาสต์ VF 8 ที่ผลิตในปีหน้า จะมีราคาเริ่มต้นที่ 40,700 ดอลลาร์