"อาดิดาส" เครียด ขาย Yeezy ไม่ออก เสี่ยงขาดทุน 500 ล้านยูโร

"อาดิดาส" เครียด ขาย Yeezy ไม่ออก เสี่ยงขาดทุน 500 ล้านยูโร

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อาดิดาส เตือน! กำไรอาจได้รับผลกระทบหลายล้านยูโร หลังยุติสัญญากับ “คานเย เวสต์” แรปเปอร์และแฟชันดีไซเนอร์ หุ้นส่วนรวมออกแบบรองเท้ารุ่นยีซี (Yeezy) จนสร้างความสำเร็จครั้งใหญ่ให้กับอาดิดาส

บีเยิร์น กัลเดน ประธานกรรมการบริหารของอาดิดาสคนใหม่ เผยว่า บริษัทอาจสูญเงินหลายร้อยล้านยูโร หากไม่สามารถขายรองเท้ายีซีในสต็อกได้

อาดิดาสเผยว่า บริษัทยังคงอยู่ในช่วงตัดสินใจ เกี่ยวกับการทิ้งสต็อกรองเท้ารุ่นยีซี ซึ่งอาจกระทบกำไรบริษัท 500 ล้านยูโร หากยกเลิกจำหน่ายรุ่นนี้ 

\"อาดิดาส\" เครียด ขาย Yeezy ไม่ออก เสี่ยงขาดทุน 500 ล้านยูโร

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทคาดว่าการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงธุรกิจอาจสูญรายได้อีก 200 ล้านยูโร นั่นหมายความว่า บริษัทอาจสูญกำไรในปีนี้ทั้งหมด 700 ล้านยูโร หรือประมาณ 25,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทเปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานเมื่อปี 2565 ลดลงสู่ระดับ 669 ล้านยูโร ต่ำกว่ารายได้สองในสามของปี 2564 และหุ้นร่วงเกือบ 9% หลังประกาศผลกำไร

ทั้งนี้ ในเดือน ต.ค. 65 อาดิดาสประกาศยุติสัญญากับคานเย เวสต์ หุ้นส่วนที่สร้างกำไรสูงให้กับบริษัท หลังเขาโพสต์ต่อต้านชาวยิวในโซเชียลมีเดีย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

นอกจากนี้ บริษัทยังเจออุปสรรค จากการปิดร้านจำหน่ายในรัสเซีย เพื่อต่อต้านสงครามในยูเครน และได้รับผลกระทบจากนโยบายซีโร่โควิดจีน