อังกฤษยืนยันยังไม่มีแผนส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนในทันที

อังกฤษยืนยันยังไม่มีแผนส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนในทันที

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษไม่มีแผนที่จะจัดส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนในทันทีเพื่อช่วยในการทำสงครามกับรัสเซีย

"อังกฤษรู้ว่ายูเครนต้องการอะไร และเรามีความยินดีที่จะช่วยในหลายๆทาง" นายวอลเลซกล่าว

นายวอลเลซเปิดเผยว่า การจัดส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนจะต้องใช้เวลาหลายเดือน ดังนั้นอังกฤษจึงให้ความสำคัญในการส่งความช่วยเหลือรูปแบบอื่นแก่ยูเครน เช่น การส่งโดรนและขีปนาวุธพิสัยไกล

ด้านโฆษกนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวเช่นกันว่า แผนการช่วยเหลือยูเครนเป็นแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว แทนที่จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระยะสั้นตามที่ยูเครนต้องการ

ส่วนสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์เตือนรัฐบาลอังกฤษมิให้ส่งเครื่องบินรบแก่ยูเครน โดยระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบทางการเมืองและทางทหารต่อทวีปยุโรปและต่อทั่วทั้งโลก

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนซึ่งเสร็จสิ้นการเยือนอังกฤษ ได้เดินทางเยือนฝรั่งเศสเป็นจุดหมายที่ 2 ของการเยือนยุโรป โดยมีภารกิจหลักโน้มน้าวให้ชาติยุโรปจัดส่งเครื่องบินขับไล่ให้ยูเครน ที่เขาบอกว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในสงคราม หลังจากขอรถถังได้สำเร็จไปแล้ว

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี ที่กรุงปารีสเมื่อค่ำวันพุธ  และยังมีกำหนดเดินทางต่อไปกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในวันพฤหัสบดี(9ก.พ.)เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำของสหภาพยุโรป (อียู) 

เซเลนสกี กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับมาครงและโชลซ์ว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีมีศักยภาพที่จะเป็นผู้เปลี่ยนเกมในการสู้รบกับรัสเซียด้วยการจัดหารถถัง เครื่องบินขับไล่ และขีปนาวุธพิสัยไกล และเมื่อยูเครนได้ขีปนาวุธพิสัยไกล และนักบินยูเครนได้เครื่องบินขับไล่ที่ทันสมัยเร็วขึ้น ก็จะทำให้การรุกรานของรัสเซียยุติได้เร็วขึ้น

ด้านมาครง กล่าวให้ความมั่นใจว่า ฝรั่งเศสมุ่งมั่นช่วยเหลือให้ยูเครนได้รับชัยชนะ และโชลซ์ ย้ำว่า รัสเซียต้องไม่ชนะในสงครามนี้ แต่สื่อรายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทั้งสองประเทศจะตอบสนองข้อเรียกร้องล่าสุดนี้หรือไม่