เหยื่อเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกีพุ่งทะลุ 20,000 ราย

เหยื่อเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกีพุ่งทะลุ 20,000 ราย

ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกียังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เพิ่มเป็นกว่า 20,000 รายโดยเป็นผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรีย ขณะที่บาดเจ็บกว่า 50,000 ราย

ขณะที่หน่วยงานจัดการด้านภัยพิบัติของตุรกีเปิดเผยในวันพฤหัสบดี(9ก.พ.)ว่า บุคลากรและเจ้าหน้าที่ราว 110,000 คนกำลังร่วมกันทำงานในปฏิบัติการกู้ชีพอยู่ โดยมีพาหนะหนัก อันได้แก่ รถแทรกเตอร์ รถเครน รถดันดินและรถขุดดิน รวมกันประมาณ 5,500 คนถูกส่งเข้าไปช่วยในปฏิบัติการนี้แล้ว

บรรดาหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ พบว่า ยังมีผู้รอดชีวิตติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเข้าถึงตัวได้เนื่องจากขาดอุปกรณ์และความเชี่ยวชาญ แม้จะได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือดังออกมาจากจุดต่าง ๆ 

ด้าน"เอล-มุสตาฟา เบนลามลิห์" ผู้ประสานงานองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ประจำซีเรีย เปิดเผยในวันพุธว่า ประชาชนราว 10.9 ล้านคนทั่วประเทศได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้

ก่อนเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ มีประชาชนราว 15.3 ล้านคนในซีเรียที่กำลังรอคอยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เนื่องจากผลกระทบของสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมากกว่าทศวรรษ

ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจพุ่งขึ้นมากกว่า 20,000 ราย ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นและการเกิดอาฟเตอร์ช็อกเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา

ทั้งนี้ นางแคทเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่อาวุโสของ WHO ฝ่ายให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตขั้นสุดท้ายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวอาจสูงกว่า 8 เท่าจากตัวเลขที่มีการรายงานในเบื้องต้นและทำให้เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกีในครั้งนี้ เป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นในปี 2554