แฉ “สหรัฐ” มือมืดวางระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2

แฉ “สหรัฐ” มือมืดวางระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2

นักข่าวพูลิตเซอร์ออกมาเปิดเผยข้อมูลอ้างกองทัพสหรัฐมือวางระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ของรัสเซีย หวังเพิ่มดีกรีความขัดแย้งระหว่างมอสโกกับยุโรป

เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า ซีมัวร์ เฮิร์ช ผู้สื่อข่าวที่มีรางวัลพูลิตเซอร์การันตีได้กล่าวหาว่า นักประดาน้ำของกองทัพเรือสหรัฐได้ลอบวางระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม2 ที่อยู่ใต้ทะเลบอลติกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเรื่องนี้ทำให้เพนตากอนได้ออกมาปฏิเสธในทันที

เฮิร์ช วัย 85 ปี เป็นผู้คว้ารางวัลสูงสุดของวงการสื่อสารมวลชนเมื่อ 50 ปีก่อน โดยครั้งนั้นเขาได้เปิดโปงว่าทหารสหรัฐอยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่พลเรือนเวียดนาม เมื่อปี 2511 

ขณะที่การออกมาเผยครั้งนี้ เขาได้อ้างแหล่งข่าวนิรนามที่ระบุว่า อเมริกันได้วางแผนรีโมทระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ในระยะไกล หวังทำลาย 3 ใน 4 ส่วนของท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่รัสเซียส่งไปยังยุโรป

เฮิร์ชชี้ว่า กองทัพเรือสหรัฐพยายามปกปิดการฝึกซ้อมทางทะเล ภายใต้ปฏิบัติการของนาโตที่ชื่อ BALTOPS 22 ด้วย

ถ้อยแถลงสั้นๆ ในแถลงการณ์ของพลโทการ์รอน เจ.การ์น ระบุในวันนี้ว่า “สหรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระเบิดของท่อนอร์ดสตรีม” ซึ่งเป็นการยืนยันคำชี้แจงตามที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ตอบคำถามเดียวกันนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางการสวีเดน สงสัยว่า เหตุระเบิดเป็นผลมาจาก “การก่อวินาศกรรมอย่างร้ายแรง” และรัฐบาลของชาติตะวันตกบางประเทศได้กล่าวโทษมอสโกที่ได้ก่อเหตุ หวังไม่ต้องการส่งก๊าซไปยังยุโรป เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรการรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์