แฉผู้ประกาศข่าวในคลิปโปรจีนที่แท้เป็น‘ดีปเฟค’

แฉผู้ประกาศข่าวในคลิปโปรจีนที่แท้เป็น‘ดีปเฟค’

รายงานวิจัยชิ้นใหม่แฉ ผู้ประกาศข่าวที่ดูเหมือนจริงมากๆ ที่แท้เป็นเอไอ สร้างจากภาพนักแสดงจริง ใช้โปรโมทผลประโยชน์พรรคคอมมิวนิสต์จีน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน กราฟิกา บริษัทวิจัยที่มีฐานปฏิบัติการในสหรัฐ เผยรายงานชิ้นใหม่เมื่อวันอังคาร (8 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ประกาศข่าวปลอมจากสื่อเทียมนามวูลฟ์นิวส์ สร้างโดยซอฟท์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ปรากฏอยู่ในคลิปบนโซเชียลมีเดียเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นปฏิบัติการตามนโยบายรัฐใช้คลิปวีดิโอคนปลอมสร้างโดยเอไอผลิตเนื้อหาบิดเบือนทางการเมือง” แจ็ค สตับบ์ส รองประธานฝ่ายข่าวกรองของกราฟิกากล่าว

ในคลิปหนึ่งที่กราฟิกาวิเคราะห์ ผู้ประกาศข่าวชายปลอมรายหนึ่งที่เรียกตัวเองว่าอเล็กซ์ วิจารณ์สหรัฐไม่ทำอะไรกับปัญหาความรุนแรงของการใช้อาวุธปืน คลิปที่ 2 ผู้ประกาศหญิงย้ำถึงความสำคัญของ “ความร่วมมือทางอำนาจอันยิ่งใหญ่” ระหว่างจีนกับสหรัฐ

รายงานระบุ เป็นไปได้มากว่าผู้ประกาศทั้งสองของวูลฟ์นิวส์สร้างด้วยเทคโนโลยีจากSynthesia สตาร์ทอัพเอไอที่มีฐานปฏิบัติการในลอนดอน เว็บไซต์ของSynthesia โฆษณาซอฟต์แวร์สร้างอวตาร์ดีปเฟคจาก “คลิปนักแสดงตัวจริง”

กราฟิกาเผยว่า พบดีปเฟคเหล่านี้ขณะติดตามปฏิบัติการบิดเบือนข่าวสารเพื่อโปรจีน ที่รู้จักกันในนาม “สแปมมูฟลาจ”

​“สแปมมูฟลาจเป็นปฏิบัติการโปรอิทธิพลจีนที่มากกว่าสแปมวีดิโอการเมืองคุณภาพต่ำ แม้ใช้เทคโนโลยีซับซ้อนจำนวนหนึ่ง แต่วีดิโอล่าสุดยังเหมือนเดิมมาก ชี้ให้เห็นข้อจำกัดของการใช้ดีปเฟคในปฏิบัติการโน้มน้าวใจ พวกมันเป็นแค่เครื่องมือหนึ่งในทูลบ็อกซ์ที่ก้าวหน้าขึ้นเท่านั้น” สตับบ์สให้ความเห็น

ทั้งนี้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเอไอทำให้ทั่วโลกระวังว่า เทคโนโลยีนี้อาจถูกใช้ในทางที่ผิดและบิดเบือนข่าวสาร ด้วยภาพดีปเฟคที่สร้างขึ้นมาลอยๆ ใส่คำพูดที่เจ้าตัวไม่เคยพูด

 ด้านรัฐบาลจีนยังไม่ให้ความเห็นต่อรายงานของกราฟิการายงานฉบับนี้ที่เผยแพร่ไม่กี่สัปดาห์หลังจากรัฐบาลปักกิ่งออกกฎใหม่มาดูแลดีปเฟคเมื่อเดือนก่อน กำหนดให้ธุรกิจที่ให้บริการดีปเฟคต้องมีอัตลักษณ์จริงของผู้ใช้ และต้องบอกให้ทราบอย่างเหมาะสมว่าเป็นเนื้อหาดีปเฟคเพื่อหลีกเลี่ยง “ความสับสน”

รัฐบาลจีนเองก็เคยเตือนว่า ดีปเฟคเป็น “อันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติและเสถียรภาพทางสังคม”