“อินเดีย” เปิดโรงงานเฮลิคอปเตอร์ใหญ่สุดในเอเชีย แก้ปมขัดแย้งจีน

“อินเดีย” เปิดโรงงานเฮลิคอปเตอร์ใหญ่สุดในเอเชีย แก้ปมขัดแย้งจีน

“นายกรัฐมนตรีอินเดีย” เปิดตัวโรงงานผลิตเฮลิคอปเตอร์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย สามารถผลิตได้อย่างน้อย 1,000 ลำต่อปี หนึ่งในนโยบายกลาโหมของอินเดียต้องการพึ่งพาการผลิตอาวุธในประเทศตนเองมากที่สุด คานอำนาจจีน ในฐานะประเทศคู่พิพาทแนวชายแดน

รัฐบาลอินเดีย ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) จะเพิ่มงบประมาณทางการทหารประจำปี เพื่อจับตา "คู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์" อย่างจีน ซึ่งมีพรมแดนทางตอนเหนือ และมีข้อพิพาทร่วมกัน

อินเดียนำเข้าอาวุธมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก แม้ว่าจะตั้งโรงงานการผลิตในประเทศมาได้ไม่นานนี้ แต่ก็ยังจำเป็นต้องพึ่งอาวุธจากรัสเซีย  ผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่สุด และเก่าแก่สุดของอินเดีย

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวว่า โรงงานเฮลิคอปเตอร์ที่ก่อตั้งขึ้นเป็นไปตามคำมั่นของรัฐบาลอินเดียว่าจะค่อยๆ ลดการพึ่งพาการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากต่างชาติ 

"ผมพึงพอใจอย่างมาก ที่จะได้เห็นอาวุธ และระบบป้องกันทางการทหารหลายร้อยรูปแบบ ตั้งแต่ปืนไรเฟิลแบบจู่โจมสมัยใหม่ รถถัง เรือบรรทุกเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินขนส่งจะถูกผลิตขึ้นที่นี่" นายกรัฐมนตรีโมดี กล่าว

โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่รัฐกรณาฏกะ ทางตอนใต้ของอินเดีย เพิ่งเปิดเดินสายพานเพียงไม่กี่เดือน หลังจากนิวเดลีเปิดตัวเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่ผลิตในประเทศ ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้ในพื้นที่สูง เช่น เทือกเขาหิมาลัย

ตามข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของ COMTRADE ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติระบุว่า ในปี 2561 อินเดียนำเข้าชิ้นส่วนของอาวุธยุทโธปกรณ์ ประเภทปืนลูกโม่ ปืนพก/ปากกระบอกปืนจากจีน มีมูลค่า 3.22 หมื่นดอลลาร์

ในระยะสองสามปีที่ผ่านมา อินเดียนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์มาจากรัสเซีย สามารถคิดเป็นสัดส่วน 47% ของทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม อินเดียนำเข้าจากฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น ทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่อันดับสองรองจากรัสเซีย 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์