พุ่งไม่หยุด! ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกีเพิ่มเป็น 1,300 ราย

พุ่งไม่หยุด! ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกีเพิ่มเป็น 1,300 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี ที่มีขนาดความรุนแรง 7.9 แมกนิจูด ช่วงเช้าวันนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 1,300 ราย

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ระบุว่า เมื่อเวลา 04.17 น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 08.17 น.ตามเวลาประเทศไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหว โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองนูรดากี จังหวัดกาซีอันเท็ป ไปทางตะวันออก 23 กิโลเมตร

 ความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 7.9 แมกนิจูด แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วจังหวัดกาซีอันเท็ป และรับรู้ได้ในประเทศเพื่อนบ้านของตุรกี เช่น ซีเรีย เลบานอน และไซปรัส

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 1,300 ราย  โดยหลังจากแผ่นดินไหวที่ตุรกีผ่านไปได้แค่ 11 นาที ก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรงขนาด 6.7 แมกนิจูด ตามมา 

เมืองกาซีอันเท็ปในตุรกี ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมีพรมแดนติดกับซีเรียและแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้อาคาร 34 แห่งถล่มลงมา คาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตเพียง 7 ราย แต่หลังจากนั้นยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ก็เพิ่มอย่างต่อเนื่อง

"ดาวุต กูล" ผู้ว่าการจังหวัดกาซีอันเท็ปทวีตข้อความว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง รับรู้ได้ทั่วเมือง ทางการจึงแนะนำให้ประชาชนออกจากอาคารบ้านเรือนมาอยู่บนถนน เพื่อความปลอดภัย ให้มีสติ ไม่ต้องตกใจ แนะให้งดการขับขี่รถยนต์ ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหว และขอให้หยุดใช้โทรศัพท์มือถือชั่วคราว

ด้าน"เอยัด คูร์ดี" นักข่าวท้องถิ่นในจังหวัดกาซีอันเท็ป เปิดเผยว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อก 8 ครั้ง รวมถึงอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงที่สุดขนาด 6.7 แมกนิจูดนานประมาณ 11 นาที หลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรก ห่างจากจุดที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 32 กิโลเมตร 
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์