“เดลล์” เตรียมปลดพนักงาน 6,650 ตำแหน่ง ทั่วโลก หวังลดต้นทุน

“เดลล์” เตรียมปลดพนักงาน 6,650 ตำแหน่ง ทั่วโลก หวังลดต้นทุน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า เดลล์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ อาจปลดพนักงานราว 6,650 ตำแหน่ง เนื่องจากความต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ลดลง กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีล่าสุดที่ประกาศปลดพนักงานหลายพันคนในปีนี้

หลังจากพีซีขายดีในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 บริษัทเดลล์และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นเห็นว่า ความต้องการพีซีลดลง นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมนี้จากไอดีซี ระบุว่า ข้อมูลเบื้องต้น แสดงให้เห็นว่า การจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลลดลงมากในช่วงไตรมาสสี่ของปี 2565

ซึ่งเดลล์ลดลงมากถึง 37% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 และเดลสร้างรายได้จากการจำหน่ายพีซีได้ประมาณ 55%

เจฟฟ์ คลาร์ก” ประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการ และรองประธาน เดลล์ เทคโนโลยีส์บอกพนักงานว่า มาตรการลดต้นทุนก่อนหน้า รวมทั้งการหยุดรับสมัครพนักงาน และจำกัดการเดินทาง ไม่เพียงพออีกต่อไป การปรับโครงการองค์กรด้วยการปลดพนักงาน ถือเป็นโอกาสขับเคลื่อนประสิทธิภาพบริษัท ซึ่งการปลดพนักงานครั้งนี้คิดเป็น 5% ของพนักงานเดลล์ทั่วโลก

“เดลล์” เตรียมปลดพนักงาน 6,650 ตำแหน่ง ทั่วโลก หวังลดต้นทุน

หลังปลดพนักงาน สำนักงานใหญ่ของเดลล์ ในเมืองราวน์ร็อครัฐเท็กซัส อาจมีพนักงานน้อยที่สุดในรอบ 6 ปีประมาณ 39,000 คน ซึ่งน้อยกว่าเดือนม.ค. 2563 และพนักงานเดลล์ในสหรัฐเหลือเพียง 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด

เดลล์รายงานว่า ยอดขายลดลง 6% ณ สิ้นงวด 28 ต.ค.65 และคาดการณ์รายได้ไตรมาสปัจจุบันอาจลดลงจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ เนื่องจากลูกค้าเตรียมลดการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยี

“เดลล์” เตรียมปลดพนักงาน 6,650 ตำแหน่ง ทั่วโลก หวังลดต้นทุน

การปลดพนักงานส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีเมื่อหลายเดือนก่อน รวมถึงพันธมิตรและคู่แข่งของเดลล์รายหลาย อาทิ "เอชพี" บริษัทในอุตสาหกรรมพีซี ประกาศปลดพนักงาน 6,000 คนเมื่อเดือนพ.ย. 65 ส่วนซิสโก ซิสเต็ม อิงค์ และไอบีเอ็ม ต่างเผยว่าอาจปลดพนักงานประมาณ 4,000 คน

ด้านชาเลนเจอร์ เกรย์ แอนด์ คริสต์มาส อิงค์ บริษัทที่ปรึกษา ระบุว่า อุตสาหกรรมเทคฯ ปลดพนักงาน 97,171 ตำแหน่งในปี 2565 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 649%

ทั้งนี้ เดลล์ คาดว่า จะเปิดเผยข้อมูลผลกระทบทางการเงินจากการปลดพนักงาน ช่วงรายงานผลประกอบการไตรมาสสี่ ปี 2565 ในวันที่ 2 มี.ค. นี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์