ส่องชีวิตโลว์โปรไฟล์ 'แจ็ค หม่า' กว่าจะเจอเจ้าสัวซีพี

ส่องชีวิตโลว์โปรไฟล์ 'แจ็ค หม่า' กว่าจะเจอเจ้าสัวซีพี

ข่าวเมื่อต้นเดือนม.ค. ที่แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป ปรากฏตัวในไทย ไปเยือนสนามมวยราชดำเนิน พร้อมรับประทานข้าวร้านเจ๊ไฝ ถือว่าเซอร์ไพรส์มากแล้ว แต่ข่าวแจ็ค หม่า เจอธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ฮ่องกงน่าตื่นเต้นยิ่งกว่า

เว็บไซต์ min.news รายงานอ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ฮ่องกง อีโคโนมิก เดลี ระบุ หม่า หยุน (แจ็ค หม่า) ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ใช้เวลาวันตรุษจีนแบบเงียบๆ ที่ฮ่องกง โดยเมื่อเร็วๆ นี้เขาพบกับสี กั๋วหมิน ชายผู้มั่งคั่งที่สุดในประเทศไทย ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์  และสี หรงเหริน บุตรชายคนที่ 3 ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์

หม่า หยุน เคยไปเยือนซีพีกรุ๊ปที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนก่อน สี กั๋วหมินต้อนรับเป็นการส่วนตัว การพบกันที่ฮ่องกงเป็นการพบกัน ครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึงหนึ่งเดือน จึงจุดกระแสคาดการณ์ว่าน่าจะมีการร่วมลงทุนระหว่างกัน

ให้จีเอ็มไปส่งแบบเงียบๆ

เมื่อเสร็จสิ้นการพูดคุยกันครั้งนั้น หม่า หยุน ยังส่ง “ผู้จัดการทั่วไป” ไปส่งสี กั๋วหมิน และบุตรชายแบบไม่กระโตกกระตาก แหล่งข่าวหลายรายเผยว่า นับตั้งแต่หม่า หยุน ปรากฏตัวในฮ่องกงเมื่อกลางเดือนม.ค. เขาพบกับผู้คนจากแวดวงการเงินของจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่บ่อยครั้ง เมื่อเร็วๆ นี้ สี กั๋วหมินและบุตรชายบินมาฮ่องกงเพื่อหารือเรื่องสำคัญกับหม่า หยุน ด้วยตนเอง แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าคุยเรื่องอะไรกัน

หม่า หยุน ยังคงรักษาสไตล์การทำงานของตน และระวังตัวอย่างมากในฮ่องกง หลังพบกับสี กั๋วหมิน และบุตรชายแล้ว เขาส่ง เจสัน เปา “ผู้จัดการทั่วไป” และเลขานุการบริหารโครงการระหว่างประเทศมูลนิธิแจ็ค หม่า ให้ไปส่งสี กั๋วหมิน หลังจากสองพ่อลูกจับมือ และร่ำลากับเจสัน เปาแล้ว พวกเขาก็ขึ้นรถหรูส่วนตัวแล้วจากไป

อยู่โตเกียวเกือบหกเดือน

ก่อนมีข่าวในไทย สื่อใหญ่ระดับโลกรายงานเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่า แจ็ค หม่า และครอบครัวหลบไปใช้ชีวิตอยู่ในโตเกียว หลังรัฐบาลปักกิ่งเล่นงานบริษัทเทคโนโลยีดังรวมถึงมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลในประเทศ

เว็บไซต์เดอะ การ์เดี้ยน รายงานว่า เมื่อต้นปี 2565 ปรากกฏคลิปความยาว 48 วินาที หม่าไปเนเธอร์แลนด์ช่วงสั้นๆ ฤดูร้อนปีที่แล้วมีภาพเรือยอชต์ “เซน” ความยาว 88 เมตร ของหม่าจอดอยู่นอกฝั่งเกาะมัลอาร์กาของสเปน โดยที่หม่า วัย 58 ปียังคงใช้ชีวิตเงียบๆ อยู่นอกประเทศจีน

แหล่งข่าวเผยในเดือนพ.ย.ว่า หม่าใช้ชีวิตในโตเกียวกับครอบครัวมาได้เกือบหกเดือนแล้ว โดยใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำธุรกิจ และพักผ่อนหย่อนใจ ไปออนเซ็น เล่นสกีในชนบทญี่ปุ่น และเดินทางไปสหรัฐและอิสราเอลอยู่เสมอ

ทั้งนี้ อาลีบาบากลายเป็นสายล่อฟ้าในการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เพราะหม่าที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนพูดจาขวานผ่าซาก กล่าวหาคณะกรรมการกำกับดูแลว่าขัดขวางนวัตกรรม มีรายงานว่า ความเห็นของหม่าสร้างความเดือดดาลให้กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่ตอนนั้นกำลังเผชิญการประท้วงต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ส่งผลหม่าหายหน้าหายตาไปจากสังคมร่วมสามเดือน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์