ฮ่องกงไม่เอาซีบีดี มีความผิดเท่าเฮโรอีน - โคเคน

ฮ่องกงไม่เอาซีบีดี มีความผิดเท่าเฮโรอีน - โคเคน

กฎหมายอาญาฉบับใหม่ของฮ่องกง มีผลบังคับใช้แล้ว จัดซีบีดีเป็นสารเสพติดประเภทเดียวกับเฮโรอีน ห้ามครอบครอง บริโภค และขาย

ซีบีดี (cannabidiol)สารสกัดอีกประเภทหนึ่งที่ได้จากต้นกัญชา ไม่มีผลต่อระบบประสาท ผู้ใช้ยกย่องว่าช่วยลดความเจ็บปวด ความเครียด วิตกกังวล และการติดเชื้อ แต่ทางการฮ่องกงแย้งว่า ข้ออ้างดังกล่าว “ไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง” และสามารถเปลี่ยนเป็นสารทีเอชซีที่มีฤทธิ์มึนเมา และผิดกฎหมายฮ่องกง ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป ผู้ใดนำเข้า ส่งออก หรือผลิตสารซีบีดีอาจมีโทษถึงขั้นประหารชีวิต และปรับไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (638,000 ดอลลาร์) เช่นเดียวกับ “ยาเสพติดร้ายแรง” อีกกว่า 200 ชนิดที่ผิดกฎหมายในฮ่องกง

ส่วนการครอบครองหรือบริโภคมีโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (128,000 ดอลลาร์)

ในระดับโลก ความนิยมในผลิตภัณฑ์ที่มีสารซีบีดีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สินค้านานาชนิดไม่ว่าจะเป็นเยลลี กาแฟ เบียร์ ครีม คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี 2571 จาก 4.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564

ทั้งนี้ ซีบีดีถูกกฎหมายในสหรัฐ และหลายประเทศยุโรป รวมถึงบางประเทศในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น และไทย

 ทางการฮ่องกงให้เวลาภาคธุรกิจ และประชาชนสามเดือนเพื่อกำจัดก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้ในวันนี้ซึ่งนับถึงวันอาทิตย์ (29 ม.ค.) ประชาชนทิ้งข้าวของราว 77,400 ชิ้นในถังของรัฐบาล

สัปดาห์ก่อนเจ้าหน้าที่ศุลกากรเตือนผู้บริโภคให้ระวังผลิตภัณฑ์ที่ติดตราใบกัญชา และวันนี้ทางการลงโฆษณาหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์เต็มหน้า “มีสิ่งของมีซีบีดีมั้ย? ห้ามเข้า!”

กฎหมายใหม่ส่งผลกระทบต่อผู้ค้าในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย หลายร้านต้องปิดไปเลย

“เราต้องหยุดขายเบียร์ขายดี ลูกค้ายังถามหากันทุกวัน” คริส หว่อง ผู้ร่วมก่อตั้งร้านHK Brewcraft กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี

ด้านคาเฟฟาวด์ที่ประกาศตัวตอนเปิดร้านเมื่อปี 2563 ว่าเป็นร้านแรกในฮ่องกงที่ขายอาหารเครื่องดื่มจากสารซีบีดี ปิดตัวลงในเดือนก.ย.Yardley Brothers Craft Brewery ต้องเลิกขายสินค้าตัวดัง เจ้าของร้านบอกว่า เหมือนฮ่องกงถอยหลัง

ขณะที่หลายประเทศเดินหน้าทำสารสกัดจากกัญชาให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่จีนแผ่นดินใหญ่กำหนดให้สารซีบีดีผิดกฎหมายเมื่อเดือน 2564

เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นักสังคมสงเคราะห์มากประสบการณ์รายหนึ่งเขียนบทความตั้งคำถามในหนังสือพิมพ์ภาษาจีน “หมิงเป้า” ว่า รัฐบาลมีหลักการอันมั่นคงเชื่อมโยงซีบีดีกับการใช้ยาเสพติดหรือแค่ทำตามจีนแผ่นดินใหญ่ สำนักงานความมั่นคงฮ่องกง กล่าวหาว่า ผู้เขียน “สร้างความบาดหมาง” ระหว่างฮ่องกงกับจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์