ตะวันออกกลางร้อน จับตา'ราคาน้ำมัน-แผนสันติภาพ' ช่วง"บลิงเคน"เยือนอียิปต์

ตะวันออกกลางร้อน จับตา'ราคาน้ำมัน-แผนสันติภาพ' ช่วง"บลิงเคน"เยือนอียิปต์

ตะวันออกกลางร้อนระอุ หนุนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสซื้อขายล่วงหน้าตลาดสหรัฐปรับตัวขึ้นในช่วงเช้าของวานนี้(30ม.ค.)

เมื่อเวลา 09.15 น.ตามเวลาไทยของวันจันทร์ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 54 เซนต์ หรือ 0.7% สู่ระดับ 80.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

“สเตฟาโน กราสโซ” ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนโออาวุโสของบริษัท 8แวนต์เอจ (8VantEdge) ในสิงคโปร์ มีความเห็นว่า “ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า เกิดอะไรขึ้นในอิหร่าน แต่ความขัดแย้งใด ๆ ก็ตามที่ทวีความรุนแรงขึ้นมีโอกาสจะขัดขวางการลำเลียงขนส่งน้ำมันดิบ”

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐระบุว่า อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้โดรนโจมตีโรงงานผลิตอาวุธในอิหร่าน

ด้านประธานาธิบดีปาเลสไตน์ กล่าวหาอิสราเอลว่าทำการสังหารหมู่ ก่อนจะประกาศในเวลาต่อมาว่ายุติความร่วมมือด้านความมั่นคงกับอิสราเอล

ส่วนกลุ่มอิสลามิก ญิฮาด และกลุ่มฮามาส เผยว่า นักรบติดอาวุธของพวกเขาโจมตีมุ่งเป้าไปที่ทหารอิสราเอลด้วยอาวุธปืนและระเบิดแสวงเครื่อง

ขณะที่“อันวาร์ การ์กัช” นักการทูตระดับสูงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แถลงเตือนเมื่อวันศุกร์ (27ม.ค.)ว่า การยกระดับของอิสราเอลที่เจนินเป็นอันตรายและยังเป็นการบั่นทอนความพยายามเดินหน้าสร้างสันติภาพจากนานาประเทศ
 

ยูเออีรับรองอิสราเอลในปี 2563 พร้อมกับบาห์เรนที่ยังคงไม่ออกมาแสดงความเห็นในเหตุการณ์บุกค่ายผู้อพยพเจนิน ซึ่งนอกจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ และจอร์แดน ต่างออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของอิสราเอลทั้งสิ้น

ส่วนสหรัฐ แถลงแสดงความเสียใจที่องค์การบริหารปาเลสไตน์ประกาศตัดความสัมพันธ์กับอิสราเอล

สถานการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เริ่มเดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ เริ่มต้นด้วยการเยือนกรุงไคโร  ประเทศอียิปต์ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีและรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอียิปต์ และเสริมสร้างความร่วมมือด้านต่างๆในภูมิภาค

ส่วนวันจันทร์(30ม.ค.)บลิงเคน มีกำหนดเยือนนครเยรูซาเลม ที่เพิ่งเกิดเหตุมือปืนปาเลสไตน์บุกโจมตีโบสถ์ยิว จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน เมื่อวันศุกร์ และผู้ต้องสงสัยก่อเหตุถูกถูกปลดอาวุธและถูกวิสามัญฆาตกรรมเสียชีวิต ซึ่งตำรวจระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหตุโจมตีก่อการร้าย
 

 เจ้าหน้าที่อิสราเอล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ก่อเหตุรออยู่ในรถจนกระทั่งการประกอบพิธีสวด เนื่องในวันสะบาโต หรือ “ซับบาธ” เสร็จสิ้น ก่อนจะเปิดฉากยิงใส่ผู้คนที่กำลังเดินออกจากอาคาร พร้อมสันนิษฐานว่า อาจมีผู้ก่อเหตุรายที่ 2 อยู่ในรถ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัวมาสอบสวน

บลิงเคน จะหารือกับคณะรัฐบาลชุดใหม่ของอิสราเอล เพื่อเน้นย้ำถึงคำมั่นของสหรัฐในการสนับสนุนแนวทางสองรัฐ เพื่อให้ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์อยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียมกันทั้งในด้านความมั่นคง เสรีภาพและความรุ่งเรือง 

จากนั้นจะเดินทางเยือนเมืองรามัลลาห์ เพื่อพบกับประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส และเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งตัวแทนภาคประชาสังคมของปาเลสไตน์

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะหารือในประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ดำเนินมานานกว่า 11 เดือนด้วย หลังจากยูเครนซึ่งได้รับความช่วยเหลือด้านการทหารจากสหรัฐและยุโรป เรียกร้องให้อิสราเอลจัดส่งระบบต่อต้านโดรนที่ผลิตโดยอิหร่าน แต่อิสราเอลปฏิเสธคำร้องขอมาโดยตลอด

นอกจากนี้ บลิงเคนยังมีกำหนดการหารือในประเด็นโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ที่แผนการรือฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่อิหร่านลงนามไว้กับชาติตะวันตกหยุดชะงักไป

แต่บรรดาผู้สังเกตุการณ์ มีความเห็นว่า การเยือนตะวันออกกลางช่วงนี้ของบลิงเคนไม่น่าจะช่วยให้สถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นบรรเทาลง  ประกอบกับรัฐบาลใหม่ของอิสราเอลเรียกร้องนโยบายหลายด้านที่สวนทางกับเป้าหมายของสหรัฐ รวมถึง การขยายที่ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ ที่สหประชาชาติ(ยูเอ็น)พิจารณาว่าเป็นเรื่องผิดกฏหมาย