เช็กก่อนบิน! “นิวซีแลนด์” เจอพายุรุนแรง - น้ำท่วมสูงติดต่อสามวัน

เช็กก่อนบิน! “นิวซีแลนด์” เจอพายุรุนแรง - น้ำท่วมสูงติดต่อสามวัน

พายุฝนได้ตกหนักทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์อีกครั้งในวันอาทิตย์ ส่งผลให้ดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลันและเข้าท่วมถนนติดต่อกันเป็นวันที่สาม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย รวมถึงผู้ที่ถูกระบุว่าสูญหายก่อนหน้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้โอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ซึ่งมีประชากร 1.6 ล้านคน ยังคงอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน

หน่วยงานพยากรณ์อากาศของนิวซีแลนด์ ออกประกาศเตือนสภาพอากาศจะยกระดับรุนแรงขึ้นในวันอาทิตย์ และวันจันทร์นี้ ซึ่งฝนที่ตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ และน้ำท่วมฉับพลัน

ทั้งนี้ หน่วยงานพยากรณ์อากาศยังระบุว่า พายุได้พัดเคลื่อนที่ไปยังเขตไวโตโม ทางใต้ของเมือง ซึ่งอยู่ห่างจากโอ๊คแลนด์ประมาณ 220 กม.

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า ชายคนหนึ่งที่สูญหายหลังถูกกระแสน้ำพัดพาไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่เมืองวันเวโร ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ห่างออกไปจากโอ๊คแลนด์ทางใต้ประมาณ 70 กม. นั้นเสียชีวิตแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรุดลงพื้นที่เข้าจัดการการจราจรในถนน หลังจากฝนตกหนักทำให้เกิดถนนลื่น น้ำท่วมสูง และสร้างความเสียหายอย่างหนัก

ทางการเมืองโอ๊คแลนด์รายงานในวันนี้ว่า บ้านเรือนและทรัพย์สินได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม โดยหลายครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่บางครัวเรือนไม่มีน้ำปะปาใช้ 

อย่างไรก็ตาม สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ และอื่นๆ ประกาศกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้ว ทั้งขาเข้าและออกที่เมืองโอ๊คแลนด์ นับตั้งแต่หลังเวลา 24.00 ของวันเสาร์เป็นต้นไป