‘พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก’ ออสเตรเลียน โอเพ่น ของแสลง ‘โนวัค ยอโควิช’

‘พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก’ ออสเตรเลียน โอเพ่น ของแสลง ‘โนวัค ยอโควิช’

ระหว่างที่คอเทนนิสกำลังลุ้นการแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่นอย่างสนุกสนาน แต่ดูเหมือนว่า นักเทนนิสดังอย่าง โนวัค ยอโควิช น่าจะไม่ถูกโฉลกกับรายการนี้ เพราะมีเรื่องสองปีซ้อน แถมปีนี้เป็นเรื่องที่ตนไม่ได้ก่อด้วยซ้ำไป

เคราะห์หามยามร้ายของ โนวัค ยอโควิช ในศึกเทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 แกรนด์สแลมแรกของปี ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.)  ปรากฏภาพและคลิป นายเซอร์ดาน ยอโควิช บิดาของโนวัค ถ่ายรูปคู่กับแฟนเทนนิสที่ชูธงชาติรัสเซีย บนธงมีรูปประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินโชว์หราด้วย คลิปภาพเหตุการณ์ที่ชาวออสเตรเลียโปรรัสเซียรายหนึ่งโพสต์บนยูทูบ เขียนแคปชันบรรยาย “พ่อของโนวัค ยอโควิช ออกแถลงการณ์ทางการเมืองอย่างกล้าหาญ” 

เหล่าผู้สื่อข่าวเทนนิสชาวเซอร์เบียยืนยันว่า บุคคลในภาพคือพ่อของโนวัคจริงๆ หนังสือพิมพ์เมลเบิร์นเอจรายงานด้วยว่า เจ้าตัวพูดเป็นภาษาเซอร์เบีย “รัสเซียจงเจริญ”

ไม่เพียงเท่านั้น ในสนามยังปรากฏภาพชายคนหนึ่งที่เข้าชมแมทช์ของโนวัคสวมเสื้อยืดสกรีนสัญลักษณ์ Z ซึ่งหมายถึงการสนับสนุนสงครามในยูเครน

เกิดเรื่องขนาดนี้ร้อนถึงวาซิล มิโรชนีเชนโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ต้องออกมาเรียกร้องกับผู้จัดออสเตรเลียนโอเพ่น ห้ามเซอร์ดานเข้าสนามแข่ง และเรียกร้องให้โนวัคขอโทษเป็นการส่วนตัว และแถลงท่าทีต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียให้ชัดเจน

สำหรับโนวัค เรื่องนี้เข้าทำนอง “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง กระดูกแขวนคอ” ถ้าจำกันได้ปีก่อนโนวัคเคยเกิดเหตุในออสเตรเลียน โอเพ่นเหมือนกัน วันที่ 6 ม.ค. นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก ณ ขณะนั้น ถูกกักตัวในโรงแรมรอถูกเนรเทศเพราะเข้าออสเตรเลียโดยไม่ได้ฉีดวัคซีน เขาพยายามต่อสู้คดีเพราะถ้าถูกเนรเทศก็เท่ากับไม่ได้แข่งขันรายการสำคัญนี้ เดชะบุญที่สองวันต่อมาศาลพิพากษาให้ ตม.ออสเตรเลียปล่อยตัวโนวัคออกจากโรงแรมเพราะ ตม.ไม่ได้แจ้งล่วงหน้านานพอว่าจะยกเลิกวีซ่าของเขา เรื่องเหมือนจะดีแต่กลายเป็นว่า  นายอเล็กซ์ ฮอว์กี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการตรวจคนเข้าเมือง ใช้อำนาจยกเลิกวีซ่าโนวัคเป็นครั้งที่ 2 โดยให้เหตุผลว่า เป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานเพื่อ “สุขภาพและความเป็นระเบียบเรียบร้อย” 

สุดท้ายโนวัคต้องถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลียอดแข่ง! ปีนี้ตั้งใจจะไปต่อก็มามีเรื่องพ่ออีก ซึ่งทูตยูเครนประจำออสเตรเลียกล่าวว่า ปีก่อนเป็นเรื่องของยอโควิช “ตอนนี้เป็นเรื่องของธงรัสเซียและยอโควิชด้วย” ฟังดูแล้วอย่างไรเสียนักเทนนิสรายนี้คงหนีความผิดไปไม่พ้น อย่างนี้ถ้าไม่เรียก “พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก” ก็ไม่รู้จะว่ายังไง โนวัค ยอโควิช น่าจะไม่ถูกโฉลกกับออสเตรเลียน โอเพ่นเป็นแน่แท้ เห็นทีต้องแก้เคล็ดด้วยการคว้าแชมป์ให้ได้ซะแล้ว!!!