วงการ “สมาร์ทโฟน” ระส่ำ ยอดจัดส่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี

วงการ “สมาร์ทโฟน” ระส่ำ ยอดจัดส่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี

บริษัทวิจัยการตลาด IDC เผย การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงในไตรมาสสี่ ปี 2566 เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว และความต้องการผู้บริโภคลดลง

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จัดส่งสมาร์ทโฟนเข้าสู่ตลาดประมาณ 300.3 ล้านเครื่อง ในช่วงเวลาไตรมาสสี่ ระหว่างเดือนตุลาคมจนถึงธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งลดลง 18.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยบริษัท IDC ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อค่ำวันพุธ (25 ม.ค.) ว่า ยอดจัดส่งสาร์ทโฟนลดลงในไตรมาสเดียวถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ที่สุด

บริษัท IDC ระบุว่า ในปี 2565 มีการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั้งหมด 1.21 พันล้าน นับเป็นยอดจัดส่งประจำปีที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2556 “เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อ และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ตัวแทนจัดส่งอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของบริษัทต่างๆ ทั้งแอ๊ปเปิ้ลและซัมซุงส่งไปยังผู้ค้าปลีกและผู้ให้บริการมือถือที่น้อยลงพอๆกับยอดขาย สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการณ์ไอโฟนปัจจุบัน

แอ๊ปเปิ้ลยังครองตำแหน่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งจัดส่งไอโฟน 72.3 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 4 ลดลง 14.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่แอ๊ปเปิ้ลมีส่วนแบ่งการตลาด 24.1% โดยสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแม้แอ๊ปเปิ้ลจะเปิดตัวรุ่นล่าสุด iPhone 14

ส่วนซัมซุง เป็นผู้เล่นในธุรกิจสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสอง มียอดจัดส่งลดลง 15.6% เมื่อเทียบปีต่อปีเป็น 58.2 ล้านเครื่อง ทั้งนี้ซัมซุงไม่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เปรียบเหมือนเรือธงในไตรมาสที่ 4 แต่เตรียมจัดงานเปิดตัวในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่า มีแนวโน้มจะอวดอุปกรณ์ใหม่เป็นลูกเล่นให้กับแฟนซัมซุง

อย่างไรก็ตาม เสียวหมี่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติจีน ซึ่งเป็นผู้เล่นอันดับสาม มียอดจัดส่ง 33.2 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สี่ของปี ลดลง 26.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่นั่นเป็นการลดลงมากที่สุดในบรรดาผู้เล่นสมาร์ทโฟน 5  อันดับแรก ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีน Oppo และ Vivo