สหรัฐส่ง “แรงงานจีน” ขึ้นศาลแคลิฟอร์เนีย ตั้งข้อหาสังหารหมู่ 7 ราย

สหรัฐส่ง “แรงงานจีน” ขึ้นศาลแคลิฟอร์เนีย ตั้งข้อหาสังหารหมู่ 7 ราย

แรงงานชายชาวจีนในฟาร์มของสหรัฐ วัย 66 ปีถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ในเหตุการณ์กราดยิงผู้ร่วมงาน 7 คนในซานฟรานซิสโก นับเป็นเหตุการณ์ครั้งที่สองในไม่กี่วันนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวม 18 คน

ชุนลี จ้าว แรงงานต่างด้าวชาวจีน และตกเป็นผู้ต้องสงสัยรายเดียวในเหตุการณ์สังหารหมู่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.) ในฟาร์มเห็ด 2 แห่งในเมืองติดชายทะเลฮาล์ฟมูนเบย์ ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตาย 7 รายและข้อหาพยายามฆ่า 1 ราย โดยระหว่างนี้เขาถูกส่งตัวไปขึ้นศาลครั้งแรกในเมืองเรดวูดซิตี้ของสหรัฐ

จ้าวสวมชุดนักโทษสีแดงอิฐ และเข้าฟังข้อหาจากผู้พิพากษาศาลสูงเทศมณฑลซานมาเทโอ โดยการพิจารณาคดีของศาลครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 16 ก.พ.

ศาลสูงเมืองมาเทโอได้จัดหาล่ามแปลภาษาจีน-อังกฤษให้กับจำเลย ขณะที่อัยการ ระบุว่า นายจ้าวเป็นพลเมืองจีนที่อาศัยในสหรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 10 ปีแล้ว ทั้งนี้หลังการพิจารณา ทางอัยการไม่ได้ระบุสถานะของจ้าวว่าเข้าเมืองถูกกฎหมายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม อัยการกล่าวว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยมีแรงจูงใจในการลงมือกระทำการดังกล่าว และปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ซึ่งเป็นเบาะแสสำคัญอย่างหนึ่งที่พบในรถของจ้าว จึงจำเป็นต้องหาหลักฐานเพิ่มเติม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์