อัพเดตอากาศเย็นสุดขั้ว ‘นิวนอร์ม’ เอเชียตะวันออก

อัพเดตอากาศเย็นสุดขั้ว ‘นิวนอร์ม’ เอเชียตะวันออก

ผู้เชี่ยวชาญเตือน อากาศหนาวฉับพลันที่กำลังเล่นงานเอเชียตะวันออก คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 4 คนในญี่ปุ่น กลายเป็น “นิวนอร์ม” แล้ว

ญี่ปุ่น

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างข้อมูลจากทางการญี่ปุ่นทั้งสี่คนที่เสียชีวิตในญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) และวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.) กำลังทำงานกวาดหิมะ จาก “อากาศเย็นฉับพลันในรอบสิบปี” ตามคำกล่าวขานของนายฮิโรคาซุ มัตสึโน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

สำหรับผู้เสียชีวิต สองคนเสียชีวิตใน จ.นิอิกาตะทางตะวันตกของประเทศ หนึ่งคนเสียชีวิตที่ จ. โออิตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ และหนึ่งคนที่ จ.โอกายามะ ทางภาคใต้ โดยผู้เสียชีวิตมีอาการหัวใจวาย

เที่ยวบินในประเทศยกเลิกหลายร้อยเที่ยวในวันอังคาร (24 ม.ค.) และวันพุธ เนื่องจากหิมะหนักลมแรงบั่นทอนทัศนวิสัย สายการบินใหญ่อย่างเจแปนแอร์ไลน์และออลนิปปอนแอร์เวย์ยกเลิกเที่ยวบินรวม 229 เที่ยว รถไฟความเร็วสูงระหว่างฟุกุชิมะและสถานีชินโจงดให้บริการ

อัพเดตอากาศเย็นสุดขั้ว ‘นิวนอร์ม’ เอเชียตะวันออก

เกาหลีใต้

ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้ สัปดาห์นี้ทางการออกประกาศเตือนให้ระวังหิมะตกหนัก หลังอุณหภูมิในกรุงโซลลดลงต่ำสุดถึง -15 องศาเซลเซียส เมืองอื่นๆ อุณหภูมิลดต่ำทุบสถิติเช่นกัน ชาวเมืมองกล่าวว่า หิมะเริ่มตกหนักตั้งแต่กลางดึกวันพุธถึงวันพฤหัสบดี

บนเกาะเจจู แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอากาศรุนแรงในสัปดาห์นี้ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว เรือโดยสารงดให้บริการเพราะคลื่นลมแรง

วู จินคิว โฆษกสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีเผยกับซีเอ็นเอ็น “อากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือมาถึงเกาหลีใต้โดยตรง” หลังเดินทางผ่านรัสเซียและจีน “กล่าวได้ว่า อากาศรุนแรงแบบนี้ ฤดูร้อนๆ จัด ฤดูหนาวๆ จัด เป็นหนึ่งสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

ข้ามพรมแดนไปที่กรุงเปียงยาง ทางการเกาหลีเหนือเตือนให้ระวังสภาพอากาศรุนแรง เมื่อคลื่นความเย็นปกคลุมคาบสมุทรเกาหลี อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของเกาหลีเหนือคาดว่าจะลดลงต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส

อัพเดตอากาศเย็นสุดขั้ว ‘นิวนอร์ม’ เอเชียตะวันออก

จีน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์อุณหภูมิหลายพื้นที่ลดลงมากเช่นกัน เมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) ทางการออกประกาศเตือนภัยคลื่นอากาศเย็นระดับสีน้ำเงิน ซึ่งต่ำสุดจาก 4 ระดับโมเหอ เมืองเหนือสุดของจีน เมื่อวันอาทิตย์ (22 ม.ค.) อุณหภูมิลดต่ำเหลือ -53 องศาเซลเซียส หนาวสุดเป็นประวัติการณ์ คาดว่าสัปดาห์นี้จะเกิดปรากฏการณ์หมอกน้ำแข็ง ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะอากาศหนาวรุนแรงเท่านั้นเมื่อหยดน้ำในอากาศยังคงเป็นของเหลว

หลายพื้นที่ของเอเชียรู้สึกถึงอากาศหนาวรุนแรงเช่นกัน ไม่กี่วันก่อนในไซบีเรียรัสเซีย อุณหภูมิในเมืองยากุตก์สทูดที่หนาวเย็นที่สุดในโลก ทุบสถิติที่ -62.7 องศาเซลเซียส

ในอัฟกานิสถานก็หนาวเย็นเช่นกัน ทางการตาลีบันรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 157 คนเมื่ออัฟกานิสถานเจอฤดูหนาว หนาวที่สุดครั้งหนึ่ง ขณะที่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมีเล็กน้อย ทางการเผยว่า อุณหภูมิเมื่อต้นเดือน ม.ค.ดิ่งลงต่ำสุด -28 องศาเซลเซียส

นิวนอร์ม

เย ซังวุก อาจารย์ด้านสภาพอากาศ มหาวิทยาลัยฮันยางในกรุงโซล กล่าวว่าคลื่นความเย็นสุดขั้วบนคาบสมุทรเกาหลีเป็นผลจากกระแสลมอาร์กติกจากไซบีเรีย และคลื่นอากาศเย็นในเกาหลีใต้ปีนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากน้ำแข็งอาร์กติกละลายเพราะโลกร้อนด้วย

“ปีที่แล้วและปีนี้น้ำแข็งละลายเป็นประวัติการณ์ เมื่อน้ำแข็งในทะเลละลาย ทะเลเปิด ส่งไอขึ้นสู่อากาศมากขึ้น ทำให้มีหิมะเพิ่มขึ้นทางตอนเหนือ” เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงไปภูมิภาคนี้จะเผชิญอากาศหนาวรุนแรงขึ้นในอนาคต

เควิน เทรนเบิร์ธ จากศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (NCAR) เห็นพ้อง “สภาพอากาศรุนแรงกำลังเป็นนิวนอร์ม คาดได้ว่า จะยิ่งรุนแรงขึ้นยิ่งกว่าในอดีต” เขายกตัวอย่างวงจรการเกิดปรากฏการณ์เอล นิโญ และลา นิญา ในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ส่งผลต่ออากาศทั่วโลก ขณะนี้เป็นวงจรลา นิญา ที่มักทำให้อุณหภูมิโลกลดลง จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำหรับอากาศเย็นฉับพลัน