หนังเล่าโลก: Flickerfest ดูหนังสั้นฉลองวันชาติออสเตรเลีย

หนังเล่าโลก: Flickerfest ดูหนังสั้นฉลองวันชาติออสเตรเลีย

“หนังสั้น”โดยนิยามแล้วมีความยาวไม่เกิน 40 นาที ประสบการณ์การชมหนังสั้นที่ผ่านมาบอกตรงๆ ว่าไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่เพราะไม่เคยเจอหนังสนุก

แต่ความคิดนี้ต้องเปลี่ยนไปเมื่อได้ชมสุดยอดหนังสั้นจากเทศกาล Flickerfest ที่สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยจัดฉายเมื่อวันก่อน เฉลิมฉลองวันชาติออสเตรเลีย 26 ม.ค. 

ภาพยนตร์ 10 เรื่องความยาวหลากหลายตั้งแต่ 3 นาทีถึง 19 นาที รวมเวลาฉาย 100 นาทีสร้างความเพลิดเพลินให้ผู้ชมได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งแอนิเมชันและภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดง ปกติผู้เขียนไม่ชอบแอนิเมชัน แต่ครั้นมาเจอภาพยนตร์เรื่อง Roborovski ของผู้กำกับ Tilda Cobham-Hervey และ Dev Patel เข้า ถึงกับต้องเปลี่ยนความคิดไปเลย เมื่อผู้ชมร่วมลุ้นไปกับชีวิตของเจ้า Roborovski แฮมสเตอร์ตัวเล็กที่สุดในโลกในร้านขายสัตว์เลี้ยงของคุณปู่มาร์วิน เด็กทุกคนที่เข้ามาในร้าน ไม่มีใครที่ไม่ชื่นชมเจ้า Roborovski ด้วยความน่ารักน่าหลงใหลอยากได้มันกลับไปเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน  แต่เมื่อตัดสินใจซื้อจริงเด็กๆ กลับเลือกสัตว์ตัวอื่นที่บางตัวก็น่ารักสู้เ้จ้า Roborovski ไม่ได้ด้วยซ้ำไป เจ้าแฮมสเตอร์น้อยต้องผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่าเมื่อตัวมันไม่ได้รับเลือก แม้คุณปู่มาร์วินจะพร่ำโฆษณาว่ามันเป็นแฮมสเตอร์ที่ใจดีและลดราคาให้มากแล้วก็ตาม 

เมื่อได้เห็นความผิดหวังของแฮมสเตอร์น้อยทุกวันมาร์วินเจ้าของร้านก็เข้าใจในความอาภัพ ได้แต่ปลอบใจว่าพรุ่งนี้คงเป็นวันของ Roborovski บ้าง และแล้ววันของแฮมสเตอร์จิ๋วก็มาถึงมีเด็กน้อยมาซื้อมันไปเป็นสัตว์เลี้ยงจริงๆ  ผู้ชมก็พลอยยินดีไปกับอนาคตใหม่ของมัน  แต่กลายเป็นว่าชะตากรรมของเจ้า Roborovski กลับพลิกผัน พลิกแล้วพลิกอีก ชนิดที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมทั้งโรงกับตอนจบที่หักมุมสุดๆ แม้แต่คนไม่ชอบแอนิเมชันอย่างผู้เขียน ก็แทบไม่อยากเชื่อเลยว่า การ์ตูนสั้นจะชวนลุ้นได้ถึงขนาดนี้ 

อีกเรื่องหนึ่งที่ลุ้นระทึกตื่นเต้นไม่แพ้กันคือ Evie ของผู้กำกับ Alexander von Hofmann เล่าถึงโลกที่พังทลายในยุคหลังสงครามนิวเคลียร์ แก๊งป่าเถื่อนและไดโนเสาร์จากการดัดแปลงพันธุกรรมตระเวนอยู่ทั่วชนบท สาวน้อยอีวีต้องผจญภัยเพียงลำพังไปยังบ้านไร่ที่ห่างไกลเพื่อหายามารักษาพ่อ แม้ความยาวเพียง 19 นาที แต่ Evie ทำให้ผู้ชมหายใจไม่ทั่วท้องพอๆ กับดูจูราสสิคปาร์คเลยทีเดียว ความตื่นเต้นถูกตัดฉับเข้าสู่ Straight Outta Covid ของผู้กำกับ Cesar Salmeron เมื่อเด็กหญิงสองคนในยุคล็อกดาวน์โควิดมานั่งหารือกันที่สนามหญ้าแบบเว้นระยะห่าง 1.5 เมตรเป๊ะๆ ว่าอะไรสำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเธอ จากอาการลุ้นระทึกหนีไดโนเสาร์ มาสู่ความสดใส “แด๊ะแด๋” ของสองสาว น่ารักเกินห้ามใจ หนังความยาวแค่ 2.45 น. แต่สะท้อนผลกระทบที่โควิด-19 มีต่อเด็กได้แทบทุกแง่มุม

นี่คือหนังสั้น 3 เรื่องจาก 10 เรื่องบอกเล่าถึงความหลากหลายของออสเตรเลีย บ้างเป็นเรื่องชีวิตเมือง บ้างเป็นชีวิตชนบท บางเรื่องเหนือจริง บางเรื่องสมจริง  เรื่องคนขาวก็มี คนพื้นเมืองก็มี บางเรื่องเข้าใจง่าย บางเรื่องเข้าใจยาก แต่เมื่อดูในคราวเดียวกันช่วยให้เห็นภาพออสเตรเลียในมุมที่กว้างขึ้น กระนั้น ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูต บอกว่า “นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น!” 

ในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ไทยกับออสเตรเลียถือเป็นมิตรสนิทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพิ่งครบรอบสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นปีที่ 70 เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2565 ความสัมพันธ์ลึกซึ้งในหลายระดับ และวันนี้ (26 ต.ค.) เป็นวันชาติออสเตรเลียนับว่าเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่ได้ดูหนังฉลองวันชาติ เพราะหนังเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดีระหว่างประชาชนกับประชาชน ดูหนังสั้น 10 เรื่อง 100 นาทีราวกับได้ไปเที่ยวดินแดนดาวน์อันเดอร์ด้วยตนเอง หวังว่าเทศกาลภาพยนตร์ดีๆ แบบนี้จะยืนยาวต่อไปเหมือนกับความสัมพันธ์สองประเทศ