นายกฯ นิวซีแลนด์ทำงานวันสุดท้าย พรุ่งนี้ลาออก!

นายกฯ นิวซีแลนด์ทำงานวันสุดท้าย พรุ่งนี้ลาออก!

จาซินดา อาร์เดิร์น อำลาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เตรียมลาออกพรุ่งนี้ ขอบคุณประชาชนที่สนับสนุน ย้ำพร้อมเป็นพี่สาวและแม่

หลังจากประกาศช็อกโลกเมื่อวันก่อน นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น วัย 42 ปีของนิวซีแลนด์ เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันพุธ (25 ม.ค.) โดยนายคริส ฮิปกินส์ จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานคนใหม่ วันนี้เจ้าตัวพร้อมด้วยนายฮิปกินส์ และนักการเมืองฝ่ายค้าน ไปเยือนราตานา เมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของกรุงเวลลิงตัน ร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันเกิดTahupotiki Wiremu Ratana ศาสดาชาวเมารี และถือโอกาสแสดงสุนทรพจน์ร่ำลาตำแหน่งท่ามกลางผู้อาวุโสชาวเมารี นักการเมือง และผู้สนับสนุนจำนวนมาก

“ขอขอบคุณจากก้นบึ้งของหัวใจสำหรับสิทธิพิเศษที่สุดในชีวิตของดิฉัน ประสบการณ์โดยรวมที่ดิฉันได้จากการทำงานให้นิวซีแลนด์และประชาชนนิวซีแลนด์คือความรัก ความเห็นใจ และความเมตตา" 

ผู้นำแนวซ้ายรายนี้ได้รับความสนใจมากตอนนำลูกน้อยเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติ และสวมฮิญาบเยี่ยมชาวมุสลิมหลังเกิดเหตุสังหารหมู่ในมัสยิดเมืองไครส์ตเชิร์ช แต่เธอกลับตกเป็นเป้าความเกลียดชังและโจมตีบนโลกออนไลน์จากกลุ่มขวาจัด ซึ่งเธอกล่าวว่า ลาจากตำแหน่งด้วยความรักในหัวใจ

“ดิฉันอยากให้คุณทราบว่า ความรักและความรู้สึกที่มีต่อนิวซีแลนด์และประชาชนตอนดิฉันจากไปมากยิ่งกว่าตอนที่เข้ามา ดิฉันพร้อมจะเป็นอะไรอีกมากมาย พร้อมเป็น ส.ส. พร้อมเป็นพี่สาวและเป็นแม่”

ปัจจุบันนีฟ ลูกสาวของอาร์เดิร์นอายุ 4 ขวบแล้วและกำลังจะเข้าโรงเรียนในเดือน มิ.ย.