จีนโต้กลับสหรัฐแก้ปัญหาหนี้ตัวเองก่อนตำหนิปัญหาหนี้ปท.อื่น

จีนโต้กลับสหรัฐแก้ปัญหาหนี้ตัวเองก่อนตำหนิปัญหาหนี้ปท.อื่น

จีนบอกสหรัฐกลับไปจัดการกับปัญหาหนี้สินของตนเองก่อนจะว่าจีนสร้างกับดักหนี้ให้ประเทศอื่น ซึ่งเป็นการตอบโต้กรณีที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์การจัดการของจีนเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในประเทศกำลังพัฒนา

เมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลูซากา ประเทศแซมเบียได้ตำหนิสหรัฐเรื่องปัญหาหนี้สินที่รุนแรง และกล่าวหาสหรัฐว่าบ่อนทำลายความพยายามของประเทศอื่น ๆ ในการแก้ปัญหาหนี้สิน

 

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลูซาการะบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้เริ่มใช้มาตรการพิเศษเพื่อชำระหนี้หลังจากเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นถึงเพดานจำกัดแล้ว และระบุว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่สหรัฐจะสามารถจัดการกับปัญหาหนี้นอกประเทศได้คือ การดำเนินนโยบายการเงินอย่างมีความรับผิดชอบ, รับมือกับปัญหาหนี้ของตนเอง และยุติการบ่อนทำลายความพยายามของประเทศอื่น ๆ ในการแก้ไขปัญหาหนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรงดังกล่าวนับว่าขัดแย้งกับการผ่อนคลายความตึงเครียดครั้งล่าสุดระหว่างจีนกับสหรัฐซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. 2565 หลังจากผู้นำของทั้งสองประเทศได้พบปะกันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี รวมไปถึงการหารือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่างนางเยลเลนกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างระบุว่า การเจรจาเป็นไปในเชิงบวกและสร้างสรรค์