พาเที่ยว “ตรุษจีน” ฉงชิ่ง ล้ำสมัยเทียบฟอร์มหนังไซไฟ (มีคลิป)

พาเที่ยว “ตรุษจีน” ฉงชิ่ง ล้ำสมัยเทียบฟอร์มหนังไซไฟ (มีคลิป)

ภาพบรรยากาศรถไฟฟ้าลอยฟ้าในเมืองฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เห็นแล้วเหมือนฉากหนึ่งในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์หรือหนังไซไฟ ท่ามกลางงานแสดงโคมไฟและดวงไฟประดับชนิดจัดเต็ม ในเทศกาลตรุษจีนปีแรกหลังปิดประเทศสกัดระบาดโควิด-19 นาน 3 ปี

โคมไฟนับหมื่นๆดวงนำมาตกแต่งทั่วลานจัตุรัสซานเซีย ในนครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากร 30 ล้านคน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

ตามนักษัตรจีน ปี 2566 คือปีเถาะ หรือกระต่าย จัดเป็นสัตว์น่ารักและอ่อนโยนในวัฒนธรรมแดนมังกร 

 

เทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงการเดินทางของชาวจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะในปีนี้เป็นปีแรกของการกลับมาเปิดเมือง ธุรกิจและประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยบรรยากาศพาไป ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ในเมืองนี้ต้องการความสนุกรื่นรมย์

ก่อนหน้านี้ ทางการได้จัดทำโคมไฟกระดาษรูปกระต่ายยักษ์ แต่หน้าตามันดูน่าเกลียดเหมือนปีศาจมากกว่า จนชาวเน็ตจีนพากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ จนรัฐต้องสั่งกำจัดมัน เพื่อไม่ให้รบกวนบรรยากาศเฉลิมฉลองครั้งนี้ 

เมื่อต้นเดือน ม.ค. มีกระแสต่อต้านแสตมป์รูปกระต่ายที่จัดทำขึ้นรุ่นลิมิตเต็ดอิดิชันโดยไปรษณีย์จีน ซึ่งเป็นรูปกระต่ายตัวสีฟ้าตาสีแดงคล้ายกับมอนสเตอร์ ซึ่งหลายคนมองมันว่าน่าจะเป็นตัวแทนความน่ากลัวและชั่วร้ายมากกว่าน่าทะนุถนอม

อย่างไรก็ตาม แสตมป์กระต่ายนี้ออกแบบโดยจิตรกกรชื่อดัง ฮาง หยงหยู ผู้สร้างสรรค์แสตมป์นักษัตรดวงแรกของประเทศในปี 2523 และเป็นหนึ่งในภาพวาดของเขาที่ขายได้ราคาสูงถึง 2.46 ล้านดอลลาร์ และแม้ว่า แสตมป์ชุดดังกล่าวจะถูกต่อต้าน แต่ก็ขายหมดเกลี้ยงในวันที่เปิดจำหน่ายวันแรก และราคาก็อัพสูงเพิ่มขึ้นสามเท่า

ขอบคุณ Twitter: TripInChina