“Toadzilla” โคตรคางคกออสซี่ น้ำหนักทำลายสถิติโลก 2.7 กก.

“Toadzilla” โคตรคางคกออสซี่ น้ำหนักทำลายสถิติโลก 2.7 กก.

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคอนเวย์ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย พบ “คางคกอ้อยยักษ์” เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ธ.ค.) มีน้ำหนักมากกว่าคางคกอ้อยปกติถึง 6 เท่า โดยเจ้า “คางคกซิลล่า” ตัวนี้ มีน้ำหนักมากถึง 2.7 กิโลกรัม จนทำลายสถิติโลก

คางคกอ้อย เป็นที่รู้จักในออสเตรเลีย เมื่อปี 2478 ถือเป็นหนึ่งในศัตรูพืชที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในประเทศ และตอนนี้คาดว่าคางคกอ้อยมีประชากรมากกว่า 2,000 ล้านตัว

เมื่อ “ไคลี เกรย์” เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เห็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำยักษ์ตัวนี้เป็นครั้งแรก ขณะออกลาดตระเวนในรัฐควีนสแลนด์ เธอแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง เกรย์ให้สัมภาษณ์ออสเตรเลียนบรอดแคสติงคอร์ปอเรชันว่า 

“ฉันไม่เคยเห็นสัตว์ตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน มันเกือบเหมือนลูกฟุตบอลที่มีขา”

หลังจากพบมัน ทีมเจ้าหน้าอุทยานรีบจับไปชั่งน้ำหนัก และต้องเซอร์ไพรส์เมื่อมันมีน้ำหนักมากถึง 2.7 กิโลกรัม จนทำลายสถิติโลก และคาดว่าเป็นคางคกเพศเมีย 

แต่ปัจจุบันกินเนสส์บุ๊กบันทึกน้ำหนักคางคกที่ใหญ่ที่สุดไว้ที่ 2.65 กิโลกรัม เมื่อปี 2534 เป็นคางคกในสวีเดน ชื่อว่า “พรินเซน”

“คางคกอ้อยที่ตัวใหญ่ขนาดนี้ มันจะกินอะไรก็ได้ที่สามารถเข้าปากมันได้พอดี ทั้งแมลง สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม” เกรย์กล่าว

ทั้งนี้ เกรย์ไม่รู้ว่าคางคกซิลล่ามีอายุเท่าไร แต่สัตว์ชนิดนี้สามารถอาศัยอยู่ในป่าได้มากถึง 15 ปี และเธอเชื่อว่ามันน่าจะอยู่มานานมากแล้ว

นอกจากนี้ อีฟเวนนิงสแตนดาร์ด ระบุว่า เจ้าหน้าที่อุทยานได้ตั้งชื่อมันว่า คอนนี่ ตามสถานที่ที่พบเจอ

อย่างไรก็ตาม คางคกซิลล่าได้ถูกการุณยฆาตแล้ว เนื่องจากสัตว์สายพันธุ์นี้เป็นศัตรูพืชที่อันตรายต่อระบบนิเวศ เพราะมันสามารถแพร่พันธุ์ได้จำนวนมาก และไม่มีผู้ล่า แต่ร่างของคอนนี่จะถูกบริจาคให้พิพิธภัณฑ์ควีนส์แลนด์ต่อไป