สรุปประเด็น "ประชุมดาวอส 2023" วันที่ 18 ม.ค.66

สรุปประเด็น "ประชุมดาวอส 2023" วันที่ 18 ม.ค.66

คอเศรษฐกิจห้ามพลาด! กรุงเทพธุรกิจ สรุปประเด็น World Economic Forum 2023 (วันที่ 18 ม.ค.) การประชุมที่ผู้นำแต่ละประเทศ ผู้ว่าการธนาคาร ซีอีโอ นักวิชาการ ตัวแทนประชาสังคม ฯลฯ มาร่วมระดมสมอง หารือและหาทางแก้ปัญหาประเด็นสำคัญของโลก

ในทุก ๆ ปี เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์จะจัดการประชุม World Economic Forum โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ม.ค. - 20 ม.ค. 2566 ภายใต้ธีมว่า “ความร่วมมือในโลกที่แตกเป็นเสี่ยง”

สำหรับการประชุมในวันที่ 18 ม.ค. มีประเด็นอะไรบ้างที่เหล่านักธุรกิจผู้ร่ำรวยและผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก มาแลกเปลี่ยนกัน กรุงเทพธุรกิจได้สรุปประเด็นไว้ดังนี้

  • อาคม-อนุทิน โชว์วิสัยทัศน์

- เศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงกระตุ้น อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงการคลัง กล่าวในงานการประชุมว่า ไทยกำลังอยู่ในช่วงกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและพยายามคุมการขาดดุลงบประมาณให้ต่ำกว่า 3% ของจีดีพี

- ไทยปรับตัวท่ามกลางจีน-สหรัฐได้ดี ฟื้นตัวจากโควิดไว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในงานการประชุมหัวข้อ “The Pulling Power of ASEAN” ว่า ชาติสมาชิกอาเซียนสามารถปรับตัวได้ดีท่ามกลางความขัดแย้งจีน-สหรัฐ และการจัดตั้งศูนย์อาเซียนสาธารณสุขฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่ที่ไทยมีส่วนช่วยให้ผ่านวิกฤตโควิดนี้ไปได้

  • เงินเฟ้อและเศรษฐกิจถดถอย

ดอกเบี้ยที่สูงช่วยสร้างโอกาสลงทุนในอสังหาฯ ฮาวเวิร์ด ลุตนิก ซีอีโอของบริษัทการเงิน Cantor Fitzgerald ให้ความเห็นว่า การขึ้นดอกเบี้ยที่สูงขณะนี้ทำให้ราคาอสังหาฯทั่วโลกปรับตัวลงแรง ประกอบกับความวิตกเศรษฐกิจถดถอยที่จะทำให้ความต้องการซื้อบ้านลดลง ดังนั้นการเข้าไปลงทุนขณะนี้ และรอฟื้นตัวในอนาคตจะสร้างผลกำไรได้

- เงินเฟ้อภาคบริการยังไม่แผ่ว กีตา โกพินาถ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ ให้ความเห็นว่า แม้เงินเฟ้อจะแตะระดับสูงสุดแล้ว แต่องค์ประกอบเงินเฟ้อบางส่วนอย่างภาคบริการกำลังขาขึ้นในบางประเทศ อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นในครึ่งปีหลัง 2566 และชัดเจนขึ้นในปี 2567

ยุโรปยังแบกรับต้นทุนพลังงานสูง แม้ราคาก๊าซปรับลง มาร์ติน บรูเดอมูลเลอร์ ซีอีโอบริษัทสารเคมีขนาดใหญ่ BASF กล่าวว่า ราคาที่ปรับตัวลงของก๊าซยุโรปไม่ได้หมายถึงต้นทุนพลังงานในอุตสาหกรรมจะดีขึ้นทันที ราคามีความผันผวนขึ้นลงในปีนี้

- เงินเฟ้อทั่วโลกอาจสูงขึ้น ผลจากจีนเปิดประเทศ นิโคไล แทงเกน ซีอีโอของกองทุนความมั่งคั่งนอร์เวย์แสดงความเห็นว่า การเปิดประเทศของจีนจะทำให้ความต้องการใช้จ่ายทั่วโลกกลับมา และเงินเฟ้อที่ยังไม่ลงอย่างเบ็ดเสร็จจะกลับขึ้นมาใหม่ได้

- ยุโรปหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอยได้ ฟรองซัวส์ วิลเลรอย เดอ กาลโฮ ประธานธนาคารกลางฝรั่งเศสมองว่า ยุโรปจะหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอยได้ และเงินเฟ้อจะแตะระดับสูงสุดในครึ่งปีนี้ แต่ยุโรปก็ควรจริงจังในศึกเงินเฟ้อนี้ “พวกเราจะชนะ และกดเงินเฟ้อลงไปที่ 2% ได้ภายในปลายปี 2567 หรือ 2568”

  • การลงทุนของโลกอาหรับ

- สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ยังไม่คุยกับแบงก์ ตอ.กลางที่จะเข้ามาเทคโอเวอร์ เมื่อก่อนหน้านั้นได้มีธนาคารใหญ่ที่สุดแห่งตะวันออกกลาง First Abu Dhabi สนใจเข้าซื้อสถาบันการเงินสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด แต่ล่าสุด บิล วินสเตอร์ ซีอีโอของสถาบันการเงินดังกล่าวเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยเจรจากัน

- อาบูดาบีจะพุ่งเป้าการลงทุนไปที่เอเชีย คัลดูน คาลิฟา อัล มูบารัก ซีอีโอของ มูบาดาลา กองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งอาบูดาบี เผยว่า กองทุนมีเป้าหมายลงทุนในเอเชียโดยเฉพาะในจีนที่พึ่งเปิดประเทศ และอินเดียที่การเติบโตสูง รวมไปถึงอินโดนีเซีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ด้วย โดยการลงทุนของอาบูดาบีมีตั้งแต่เซมิคอนดักเตอร์ เทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ฯลฯ

  • อัล กอร์ วิจารณ์เยอรมนีจับกุม เกรตา ธันเบิร์ก

อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐเเสดงความเห็นในงานว่า เขาเห็นด้วยกับ เกรตา ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านภูมิอากาศชาวสวีเดน วัย 20 ปี ในความพยายามหยุดยั้งเหมืองถ่านหิน 

ก่อนถูกจับกุม ธันเบิร์กได้จัดประท้วงต่อต้านการขยายเหมืองถ่านหินในเยอรมนี เพราะเป็นมลพิษต่อสิ่งเเวดล้อม ตำรวจเยอรมันจึงจับกุมนักเคลื่อนไหวชื่อดังรายนี้ เเละหลังเกิดกระเเสกดดันจากประชาชนที่ต่อต้านการจับกุม ทางเจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวเธอเเล้ว

------------------

อ้างอิง: Bloomberg1Bloomberg2Bloomberg3Bloomberg4