ผู้เสียชีวิตโควิดจีนอาจพุ่ง 36,000 คน/วัน หากคนนับล้านกลับบ้านช่วงตรุษจีน

ผู้เสียชีวิตโควิดจีนอาจพุ่ง 36,000 คน/วัน หากคนนับล้านกลับบ้านช่วงตรุษจีน

ผู้เชี่ยวชาญเตือน จีนตกอยู่ท่ามกลางภัยพิบัติไวรัส หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยกเลิกมาตรการซีโรโควิด ทำให้จีนมียอดติดเชื้อโควิดพุ่งสูง และจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น 36,000 คนต่อวัน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

สัปดาห์นี้จีนยอมรับว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19  60,000 คน ภายใน 1 เดือน เพิ่มขึ้น 1,000% จากยอดผู้เสียชีวิต 5,272 คน ตามรายงานเมื่อต้นเดือนม.ค. แต่ยอดผู้เสียชีวิตที่รายงาน มาจากยอดผู้ป่วยที่รักษาภายในโรงพยาบาล นั่นหมายความว่า อาจมีผู้เสียชีวิตตามบ้านมากกว่านี้

การกลับบ้านต่างจังหวัดของชาวจีน อาจสร้างความกดดันให้กับโรงพยาบาล เนื่องจากพนักงานโรงงานนับแสนกลับบ้านไปหาครอบครัวในช่วงวันตรุษจีน

ด้านผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การเดินทางกว่า 2,000 เที่ยว ของชาวจีนหลายล้านคนช่วงเทศกาลตรุษจีน ตามสถานีรถไฟ และสนามบิน อาจทำให้ประเทศมีผู้ป่วยโควิดล้น

โดยแอร์ฟินิตี บริษัทรวบรวมข้อมูลด้านสุขภาพระดับโลก คาดการณ์ว่า จีนอาจมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 36,000 คนในแต่ละวันภายในวันที่ 26 ม.ค. และอาจมีผู้ติดเชื้อสูงสุด 4.8 ล้านคนต่อวัน

"มินซิน เป่ย" ผู้เชี่ยวชาญ ให้สัมภาษณ์กับนิกเคอิ เอเชียว่า จีนจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกปิดยอดผู้เสียชีวิต และจีนไม่อยากโทษการขาดความเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นวงกว้าง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์