ไฟเซอร์เปิดรายชื่อ 45 ประเทศได้สิทธิซื้อยาราคาถูก แต่ไม่มีไทย!

ไฟเซอร์เปิดรายชื่อ 45 ประเทศได้สิทธิซื้อยาราคาถูก แต่ไม่มีไทย!

ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประกาศเสนอขายยาของบริษัทในราคาที่ไม่หวังผลกำไรต่อกลุ่มประเทศรายได้ต่ำทั่วโลกจำนวน 45 ประเทศ โดยประเทศไทย ไม่ติดกลุ่มที่ได้รับสิทธินี้

ไฟเซอร์ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ยาจำนวน 500 รายการที่อยู่ในโครงการ "An Accord for a Healthier World" จะถูกตั้งราคาที่ไม่หวังผลกำไรเพื่อสนับสนุนให้ประเทศยากจนที่สุดของโลกสามารถเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์

ไฟเซอร์เริ่มก่อตั้งโครงการนี้ในเดือนพ.ค.2565 โดยขณะนั้นมีเพียงผลิตภัณฑ์ยาที่มีสิทธิบัตร รวมถึงยาแพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 และยา Ibrance ซึ่งเป็นยารักษาโรคมะเร็งเต้านม รวมอยู่ในโครงการเท่านั้น

 สำหรับ ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอยู่เพียง 3 ประเทศที่อยู่ในโครงการดังกล่าว ได้แก่ สปป.ลาว เมียนมา และกัมพูชา ส่วนไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม บรูไน มาเลเซีย และสิงคโปร์ ไม่อยู่ในรายชื่อดังกล่าว

ทั้งนี้ รายชื่อ 45 ประเทศที่อยู่ในโครงการ "An Accord for a Healthier World" ประกอบด้วย

อัฟกานิสถาน ,บังกลาเทศ, เบนิน,เบอร์กินา ฟาโซ,บุรุนดี, กัมพูชา ,สาธารณรัฐแอฟริกากลาง,ชาด,คอโมโรส,สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก อีริเทรีย,เอธิโอเปีย,แกมเบีย,กานา,กินี,กินี-บิสเซา,เฮติ,เคนยา,คาซักสถาน,ลาว,ไลบีเรีย,มาดากัสการ์,มาลาวี,มาลี,มอริทาเนีย,โมแซมบิก,เมียนมาร์,เนปาล,ไนเจอร์,เกาหลีเหนือ,รวันดา,เซเนกัล,เซียรา ลีโอน, หมู่เกาะโซโลมอน,โซมาเลีย, ซูดานใต้,ซูดาน,ซีเรีย,ทาจิกิสถาน,แทนซาเนีย ,ตองโก,ยูกันดา,เยเมน,แซมเบีย,ซิมบับเว