ระเบิดความในใจ "แฮร์รี" เจ้าชายตัวสำรอง "SPARE" | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ระเบิดความในใจ "แฮร์รี" เจ้าชายตัวสำรอง "SPARE" | กันต์ เอี่ยมอินทรา

400,000 คือจำนวนเล่มที่หนังสืออัตชีวประวัติ Spare (ตัวสำรอง) ของเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ขายได้ในวันแรกของการเปิดจำหน่าย ซึ่งถือว่าขายดีมากที่สุดตามสถิติ เป็นรองเพียงนิยาย แฮร์รี พอตเตอร์ เท่านั้น

หนังสือ 410 หน้าราคา 28 ปอนด์เล่มนี้ เกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษโดยตรง จากมุมมองของเจ้าชายแฮร์รี ผู้เป็นเจ้าของเรื่องนั้นได้รับความนิยมอย่างมากไม่ใช่แค่เพียงในอังกฤษ แต่ทั่วโลกนั้นได้รับทั้งความสนใจและเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างมาก

หากจะพูดถึงเนื้อหาในหนังสือแบบภาษาชาวบ้านก็คงต้องบอกว่า “แซ่บมาก” เพราะมีการพาดพิงตัวละครมากมายและส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์อังกฤษ ตั้งแต่กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 ราชินีคามิลลา เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายรัชทายาทอันดับ 1 และชายาเจ้าหญิงแห่งเวลส์

เนื้อหาที่ถูกจับตาและถูกนำมาไฮไลต์ก็หนีไม่พ้นความสัมพันธ์ระหว่างแฮร์รีและภรรยา กับสมาชิกคนอื่น ๆ ในราชวงศ์ อาทิ ความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยราบรื่นนักระหว่างชายาของพี่ชายกับชายาของตัวเอง และเรื่องราวในอดีตของเจ้าชาย อาทิ การเสียพรหมจรรย์ครั้งแรก การใช้สารเสพติด การสู้รบและการฆ่าทหารฝ่ายตรงข้ามในช่วงการสู้รบในอัฟกานิสถาน

ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายกับสมาชิกราชวงศ์ก็ถูกนำมาเปิดเผยอย่างโจ่งแจ้ง อาทิ การขอร้องพระบิดาไม่ให้แต่งงานใหม่กับคามิลลา ณ ตอนนั้น หรือแม้กระทั่งในช่วงที่ควีนเอลิเซเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตที่เจ้าชายไม่ได้มีโอกาสไปดูใจควีนในวาระสุดท้าย ขณะที่สมาชิกราชวงศ์คนอื่น ๆ รวมตัวกันไปเฝ้าที่ปราสาทบัลมอรัล และรับทราบข่าวที่น่าเศร้าจากข่าวทั่วไปพร้อมกับประชาชนทั้งประเทศ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ยังไม่ส่งผลรุนแรงและเป็นที่จับตาเท่ากับเนื้อหาตอนหนึ่งในหนังสือที่กล่าวถึง การลงไม้ลงมือของเจ้าชายวิลเลียมต่อน้องชาย ไม่ว่าจะเป็นการกระชากคอเสื้อ การผลักจนแฮร์รีล้มลงจนเกิดบาดแผล และการท้าทายยั่วยุให้แฮร์รีตอบโต้

เนื้อหาในหนังสือไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าชายแฮร์รีออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชนถึงความสัมพันธ์ของตนกับสมาชิกในราชวงศ์คนอื่น ๆ ทั้งการสัมภาษณ์ต่อสื่อ ทั้งในทวิตเตอร์หรือล่าสุดในสารคดี Harry & Meghan ใน Netflix ที่สร้างความฮือฮาอย่างต่อเนื่อง

เนื้อหาในสารคดี Harry & Meghan ที่แฮร์รีนำเสนอเรื่องราวอีกฝั่งของตนเอง อาทิ การกล่าวหาราชวงศ์ระดับสูงที่เลือกเป็นพันธมิตรกับสื่อแทนที่การปกป้องสมาชิกในราชวงศ์ การรั่วไหลของข่าวและความลับสารพัด ตลอดจนการเปรียบเทียบที่ไม่เป็นธรรมระหว่างชายาพี่ชายกับชายาของตนเอง ทั้งหมดทั้งมวลที่คนดูคิดว่าดุเด็ดเผ็ดมันแล้ว ก็ยังไม่เท่ากับเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้

แน่นอนว่า ทุกบ้านมีปัญหา จะบ้านคนจนหรือคนรวย พี่น้องก็เหมือนลิ้นกับฟันที่ต่างก็มีปัญหา แต่ปัญหาในราชวงศ์อังกฤษนั้น เป็นที่จับตามองและเป็นเนื้อหาที่คนทั่วโลกสนใจมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว การเปรียบเทียบคู่พี่น้องก็มีให้เห็นตั้งแต่ควีนเอลิเซเบธผู้มั่นคงในหน้าที่ กับเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตผู้แหวกขนบและนำมาซึ่งชื่อเสียงที่เสื่อมเสีย เช่นเดียวกับวิลเลียมผู้เรียบร้อย กับแฮร์รีผู้โลดโผน

คนอังกฤษแม้จะวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์อย่างหนักตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตยเต็มใบ แต่ส่วนใหญ่นั้นก็ยังคงเลือกที่จะให้ราชวงศ์ดำรงอยู่ และเชื่อว่าหลายคนก็เห็นอกเห็นใจกับเจ้าชายทั้งสองผู้ต้องสูญเสียมารดาอันเป็นที่รักของประชาชนตั้งแต่ยังเล็ก และคอยดูการเติบใหญ่จนกระทั่งถึงฝั่งฝันมีครอบครัวของตนเองทั้งสองคน และหลายคนก็ลุ้นให้ทั้งสองกลับมาคุยคืนดีกันฉันพี่น้อง

วิถีนิ่งเฉยและไม่ตอบโต้ของราชวงศ์อังกฤษต่อกระแสข่าวต่าง ๆ ที่ใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณก็ยังคงถูกใช้อยู่จนกระทั่งปัจจุบัน แต่ก็ไม่รู้ว่าการนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหวนี้จะเหมาะสมหรือไม่ กับโลกในยุคปัจจุบัน