“อังกฤษ-ญี่ปุ่น” เตรียมลงนามเสริมอำนาจทางทหารต่อต้านจีน

“อังกฤษ-ญี่ปุ่น” เตรียมลงนามเสริมอำนาจทางทหารต่อต้านจีน

รัฐบาลอังกฤษประกาศว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษและญี่ปุ่น เตรียมลงนามข้อตกลงครั้งใหญ่ ซึ่งจะเปิดให้กองทัพอังกฤษสามารถเข้าปฎิบัติหน้าที่ในญี่ปุ่นได้

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าว บ่งบอกถึงผลประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นของอังกฤษในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และความพยายามสร้างความแข็งแกร่งทางพันธมิตรของญี่ปุ่น เพื่อเผชิญความท้าทายจากจีน

ข้อตกลงนี้สร้างกฎหมายขั้นพื้นฐาน เพื่อให้กองทัพอังกฤษและญี่ปุ่นสามารถรวมพลในอาณาเขตของแต่ละประเทศได้ รวมถึงฝึกซ้อมและปฏิบัติการอื่น ๆ

ยวน เกรแฮม” นักวิชาการจากสถาบันการศึกษากลยุทธ์ระหว่างประเทศ อธิบายว่า ข้อตกลงดังกล่าวค่อนข้างมีความสำคัญสำหรับทั้งสองประเทศ ในแง่ของความสัมพันธ์ด้านการป้องกันทวิภาคี 

หรืออาจสร้างกฎเกณฑ์ใหม่แทน ซึ่งอาจทำให้อีกฝ่ายนำเรือพิฆาตเข้าประชิดหน่วยยามฝั่ง หรือสามารถนำกองทัพอังกฤษเข้ากลุ่ม หรือนำนาวิกโยธินบางคนที่ต้องการฝึกกับกองกำลังสะเทินน้ำสะเทินบกของญี่ปุ่นเข้าประเทศได้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีรัฐธรรมนูญรักษาความสงบหลังสงคราม ซึ่งจำกัดความสามารถในด้านมาตรการป้องกันประเทศอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อเดือน ธ.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติแผนเพื่อเพิ่มงบประมาณป้องกันประเทศเป็น 2% ของจีดีพีในปี 2569 จากเดิมคิดเป็น 1% ของจีดีพี และเตือนว่าจีนสร้างความท้าทายทางกลยุทธ์ครั้งใหญ่ที่สุดต่อความปลอดภัยญี่ปุ่นเท่าที่เคยมีมา

ส่วนอังกฤษมีท่าทีแข็งขันกับจีนมากขึ้น โดย “ริชี ซูแน็ก” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาเตือนเมื่อเดือน พ.ย.ว่า รัฐบาลปักกิ่งสร้างความท้าทายเชิงระบบต่อมูลค่าเศรษฐกิจและผลประโยชน์ของอังกฤษ