‘แอ๊ปเปิ้ล’ เล็งใช้จอผลิตเองในอุปกรณ์เคลื่อนที่ปีหน้า

‘แอ๊ปเปิ้ล’ เล็งใช้จอผลิตเองในอุปกรณ์เคลื่อนที่ปีหน้า

แอ๊ปเปิ้ล อิงค์วางแผนเริ่มใช้หน้าจออุปกรณ์เคลื่อนที่ผลิตเองในปี 2567 หวังลดการพึ่งพาบริษัทคู่ค้าอย่างซัมซุงและแอลจี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ กำลังวางแผนที่จะเริ่มใช้หน้าจออุปกรณ์เคลื่อนที่ (mobile device display) ที่บริษัทผลิตขึ้นเองภายในปี 2567 ซึ่งเป็นความพยายามที่จะลดการพึ่งพาบรรดาบริษัทคู่ค้าซึ่งรวมถึงซัมซุงและแอลจี และมีเป้าหมายที่จะผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ขึ้นเองในองค์กร

แหล่งข่าวระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลมีแผนการที่จะเริ่มใช้หน้าจอผลิตภัณฑ์แอ๊ปเปิ้ลวอตช์ (Apple Watch) ที่ผลิตเองภายในสิ้นปี 2567 โดยหน้าจอดังกล่าวเป็นการอัปเกรดหน้าจอ OLED (Organic Light-emitting Diode) แบบมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไปเป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่า “microLED” และท้ายที่สุดแล้ว แอ๊ปเปิ้ลวางแผนที่จะนำหน้าจอรุ่นใหม่นี้มาใช้ในอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งรวมถึง iPhone

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวของแอ๊ปเปิ้ลเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะใช้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ผลิตขึ้นเองภายในองค์กร แทนการพึ่งพาซัพพลายเออร์กลุ่มปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้แอ๊ปเปิ้ลสามารถควบคุมการออกแบบและประสิทธิภาพของสินค้าของบริษัทได้มากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ แอ๊ปเปิ้ลนำร่องด้วยการยุติการใช้ชิปของบริษัทอินเทลในคอมพิวเตอร์แมค (Mac) และหันมาใช้ชิปที่บริษัทผลิตขึ้นเอง

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของแอ๊ปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ลได้วางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้หน้าจอดังกล่าวมาเป็นเวลานานหลายปี โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในปี 2562 ว่า แอ๊ปเปิ้ลวางแผนที่จะออกแบบหน้าจออุปกรณ์เคลื่อนที่ด้วยตนเอง เริ่มจากหน้าจอที่ใช้ใน Apple Watch ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อบริษัทซัมซุง ดิสเพลย์ และแอลจี ดิสเพลย์  สองซัพพลายเออร์หลักผลิตหน้าจอผลิตภัณฑ์ Apple Watch ให้กับแอปเปิ้ล

ส่วนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอ๊ปเปิ้ลวางแผนที่จะระงับการซื้อชิปจากบรอดคอมในปี 2568 และหันมาใช้ชิปที่แอ๊ปเปิ้ลออกแบบขึ้นเอง  ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นบรอดคอมร่วงลง 2% ในวันดังกล่าว