บ.อิเล็กทรอนิกส์จีน เล็งแย่งส่วนแบ่งตลาดไต้หวันในอนาคต

บ.อิเล็กทรอนิกส์จีน เล็งแย่งส่วนแบ่งตลาดไต้หวันในอนาคต

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างอิงผู้จัดการลงทุนกองทุนรวมแห่งหนึ่ง เผยว่า บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในจีนแผ่นดินใหญ่หลายแห่ง จะสามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไต้หวัน อย่างเช่น ฟ็อกซ์คอนน์และเพกาตรอนได้ในอนาคต

เคิร์ก หยาง” ประธานและซีอีโอบริษัทเคิร์กแลนด์แคปิตอล ให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของซีเอ็นบีซีว่า บริษัทจีนหลายแห่ง เผชิญกับการแข่งขันด้านการผลิตชิ้นส่วนไอโฟนสูง ซึ่งจีนสามารถทำได้ทุกอย่างยกเว้นการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า บริษัทจีนเริ่มแย่งส่วนแบ่งตลาดจากบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ไต้หวันมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอ๊ปเปิ้ล กำลังเผชิญกับการแข่งขันกับลักซ์แชร์ (Luxshare) บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติจีน ซึ่งได้ทำสัญญาผลิตไอโฟนโมเดลพรีเมียมในจีน

ไฟแนนเชียลไทม์ส ระบุว่า ลักซ์แชร์รับผลิตไอโฟน 14 โปรแม็กซ์ในโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองคุนซาน มณฑลเจียงซูของจีน เนื่องจากโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานเผชิญกับการแพร่ระบาดโควิด-19 และเกิดการประท้วงของแรงงานเมื่อปีก่อน

หยางเสริมว่า ด้วยความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน บริษัทไต้หวันในจีนแผ่นดินใหญ่มีความกดดันมากมายตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

 

“หลายบริษัทย้ายออกจากจีน” หยางกล่าว และนั่นจึงเป็นเหตุผล ที่แอ๊ปเปิ้ลต้องขยายฐานผลิตให้หลากหลาย รวมถึงสงครามเทคโนโลยีจีน-สหรัฐ ยิ่งทำให้บริษัทไต้หวันออกจากจีนไวมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทจีน อย่างลักซ์แชร์ยังได้ประโยชน์จากฮ่องกงด้วย “ธุรกิจเดียวกับลักแชร์ อาจจ้างแรงงานได้ง่ายกว่าบริษัทที่ไม่ใช่สัญชาติจีน และมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีมากกว่า เมื่อบริษัทเรียนรู้การผลิตสินค้าให้มีคุณภาพใกล้เคียงกัน ในราคาที่ต่ำกว่า จากนั้นจะเริ่มได้ส่วนแบ่งตลาด” หยาง ระบุ