ตรุษจีนปีนี้คาด “จีน” ออกเที่ยวทะลุ 2 พันล้านครั้ง หลังอั้นนาน 3 ปี

ตรุษจีนปีนี้คาด “จีน” ออกเที่ยวทะลุ 2 พันล้านครั้ง หลังอั้นนาน 3 ปี

ใกล้เทศกาลตรุษจีนเข้ามาแล้ว ทางการจีนคาดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมทั้งท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศจะคึกคักเพิ่มขึ้น หลังอั้นการเดินทางอย่างอิสระมานาน 3 ปี

นายซู เฉินกัว ผู้ช่วยรัฐมนตรีคมนาคมจีน แถลงในวันนี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคมไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน คาดจะมีคนจีนออกมาท่องเที่ยวราว 2 พันครั้ง (ปัจจุบันจีนมีประชาการประมาณ 1,700 ล้านคน) โดยช่วงเวลาเดียวกันเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 99.5% แต่การฟื้นตัวเพียง 70.3% จากปี 2562

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างข้อมูล VariFlight ผู้ให้บริการข้อมูลการบินระบุว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม สายการบินของจีนให้บริการเที่ยวบินโดยสาร 8,126 เที่ยว เฉพาะแค่ในจีนแผ่นดินใหญ่ หรือเพิ่มขึ้น 190% จากเดือนก่อนหน้า ถือว่าจำนวนเที่ยวบินในวันทำการสุดท้ายก่อนวันหยุดปีใหม่ได้ฟื้นตัวเพียง 70% เมื่อเทียบกับระดับก่อนเกิดโรคระบาด

นักวิเคราะห์ของ Citi ระบุในรายงานแนวโน้มประเทศจีน ปี 2566 โดยคาดการณ์ยอดค้าปลีกจะเติบโตประมาณ 11% ในปีนี้ พร้อมชี้ว่า “การใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยเฉพาะด้านบริการมีแนวโน้มที่จะเห็นการฟื้นตัวแบบกระทันหัน   เนื่องจากความต้องการที่อัดอั้นไว้จะทะลักออกมา

แม้ว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2565 ธุรกิจการจัดเลี้ยงโดยรวมในจีนฟื้นตัวได้เกือบ 95% แต่ที่ผ่านมาธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 อย่างมาก