ไทย Top 9 "ประเทศค่าครองชีพถูกเหมาะใช้ชีวิตวัยเกษียณปี 2023"

ไทย Top 9 "ประเทศค่าครองชีพถูกเหมาะใช้ชีวิตวัยเกษียณปี 2023"

ประเทศไทยติดอันดับ 9 จาก 10 ประเทศค่าครองชีพถูกเหมาะแก่การใช้ชีวิตหลังเกษียณ จากการจัดอันดับโดยนิตยสารอินเตอร์เนชันแนลลีฟวิง ธรรมชาติสวยงาม อสังหาริมทรัพย์ถูก จุดดึงดูดชาวต่างชาติ

“ลอรา เบกลีย์ บลูม” นักเขียนจากนิตยสารฟอร์บสคอยสำรวจประเทศที่ค่าครองชีพถูกที่สุดทั่วโลกมาหลายปี และในปี 2566 เธอได้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญจากนิตยสารอินเตอร์เนชันแนลลีฟวิง ที่เผยแพร่ดัชนีการเกษียณอายุทั่วโลกประจำปี ของประเทศเกษียณอายุชั้นนำ และได้ข้อมูลเกี่ยวกับเมืองน่าอยู่หลังเกษียณ

ซึ่งรายชื่อ 9 ประเทศนี้ไม่ได้เหมาะสมเฉพาะกลุ่มวัยเกษียณเท่านั้น แต่รวมถึงกลุ่มคนที่อยากมีชีวิตดีขึ้น และอยากหาเมืองที่ถูกที่สุดเพื่ออาศัยอยู่ หรือหาประเทศที่ค่าครองชีพถูกกว่าสหรัฐ แม้ไม่ต้องทำงานก็อยู่ได้สบาย

"เจนนิเฟอร์ สตีเวนส์" บรรณาธิการบริหาร นิตยสารอินเตอร์เนชันแนลลีฟวิง เผยว่าดัชนีดังกล่าว สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้คนเห็นถึงจุดสำคัญของเมืองที่อาจดีที่สุดสำหรับพวกเขา รวมทั้งช่วยให้สามารถคำนึงถึงงบประมาณและจัดลำดับความสำคัญได้

อย่างไรก็ตาม บางประเทศหลุดอันดับเมืองน่าอยู่ในปีนี้ เนื่องจากเงื่อนไขวีซ่าสร้างปัญหาหรือแพงเกินไปสำหรับการอาศัยอยู่ในระยะยาวของชาวต่างชาติ ซึ่งมาเลเซียและเวียดนามหลุดอันดับเมืองน่าอยู่หลังเกษียณแล้ว

9 ประเทศ ค่าครองชีพถูกเหมาะแก่การใช้ชีวิตหลังเกษียณปี 2023

จากการจัดอันดับของนิตยสารอินเตอร์เนชันแนลลีฟวิง มีดังนี้

1.โปรตุเกส

2.เม็กซิโก

3.ปานามา

4.เอกวาดอร์

5.คอสตาริกา

6.สเปน

7.กรีซ

8.ฝรั่งเศส

9.อิตาลีและประเทศไทย

"ราเชล เดฟลิน" ผู้สื่อข่าวของนิตยสารอินเตอร์เนชันแนลลีฟวิง กล่าวว่า เสน่ห์ของไทยเริ่มต้นด้วยแสงแดดที่สดใส สภาพอากาศอบอุ่น จนดึงดูดผู้คนที่ชื่นชอบผจญภัย รวมถึงกลุ่มคนที่มองหาธรรมชาติและวัฒนธรรมสวยงาม นอกจากนี้ ไทยยังเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่ตกเป็นอาณานิคมของประเทศยุโรป ดังนั้น ประเทศยังคงมีวัฒนธรรมที่ไม่แปดเปื้อนวัฒนธรรมอื่นมาก

“ชาวต่างชาติอาจเริ่มต้นจากการอาศัยอยู่ท่ามกลางความหลากหลายทางธรรมชาติที่สวยงามของไทย ตั้งแต่เกาะที่ล้อมรอบไปด้วยน้ำทะเลสีมรกต ไปจนถึงกรุงเทพมหานครหรือทุ่งนาข้าว และใช้ชีวิตสบาย ๆ อยู่ทางภาคเหนือของไทย” เดฟลิน กล่าว

ไทยมีค่าครองชีพถูก โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเดฟลิน ระบุว่า ชาวต่างชาติสามารถซื้อคอนโดได้ง่ายและสามารถต่อรองราคาได้ทุกที่ โดยชาวต่างชาติสามารถซื้อคอนโดสองห้องนอนในราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ได้ หรือเพียง 1,022,100 บาท

ถ้าหากอยู่ที่พักแบบเล็ก ๆ จะมีค่าเช่าต่ำกว่า 180 ดอลลาร์/เดือน หรือต่ำกว่า 6,132 บาท/เดือน และคู่รัก 1 คู่ มีค่าใช้จ่ายเพียง 1,596 ดอลลาร์/เดือน หรือประมาณ 54,375 บาท/เดือนเท่านั้น เพราะค่าครองชีพไทยถูก