จีนยกเลิกคุมโควิด บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าตกงานอื้อ

จีนยกเลิกคุมโควิด บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าตกงานอื้อ

เมื่อมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของจีนถูกยกเลิกกะทันหันในช่วงต้นเดือนธ.ค. 65 การตรวจโควิดเชิงรุก และพนักงานตรวจจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป

สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ พนักงานชั่วคราวและผู้รักษาความปลอดภัย ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของระบบตรวจโควิดเชิงรุก ซึ่งเป็นการทำงานที่สำคัญต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน แต่ขณะนี้กองทัพฮีโร่ชุดขาวต้องดิ้นรนหางานใหม่ เช่นเดียวกับ จ้าว หยงกัง หนึ่งในล้านคนที่ทำงานให้กับหน่วยตรวจโควิดเชิงรุก เป็นด้านหน้าของการต่อต้านไวรัสมาตลอดสามปี

“ตอนนี้งานตรวจเชิงรุกลดน้อยลงเรื่อยๆ ไม่สามารถหางานที่เหมาะสมได้ ดังนั้น ผมคงกลับบ้าน” จ้าว กล่าว

แห่ขายอุปกรณ์การแพทย์

ขณะที่ซัพพลายทางการแพทย์ไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป ทำให้อุปกรณ์การแพทย์บางอย่างถูกขายลดราคาในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซขายสินค้ามือสอง

“ฉันมีหลอดทดลองและอุปกรณ์แยงจมูกกว่า 1,000 ชิ้น และจะขายลดราคาถึง 50%”เสี่ยวลี พยาบาลในกรุงปักกิ่ง ระบุ

นอกจากนี้ แชตกลุ่มในแอปพลิเคชันวีแชท เครือข่ายโซเชียลมีเดียที่นิยมในจีน ซึ่งนายจ้าวเคยใช้โฆษณารับสมัครพนักงานตรวจโควิดแบบ RT-PCR ตอนนี้กลายเป็นแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแยงจมูกด้วยตนเอง หรือเรียกว่า RAT kits

“หลังจากรัฐยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด คนแรกที่เริ่มขาย RAT kits คือ คนที่ทำงานตรวจโควิดแบบ PCR ” ซิง นักเทคนิคการแพทย์คนหนึ่งกล่าว

ปิดธุรกิจตรวจเชื้อ

"เสี่ยวหยู" นักเทคนิคการแพทย์ทางภาคเหนือของมณฑลเหอเป่ย เผยว่า จำนวนตัวอย่างตรวจเชื้อที่ได้รับมาตั้งแต่ 7 ธ.ค. ในช่วงที่รัฐบาลเปลี่ยนแปลงนโยบายจนถึงตอนนี้ ลดลง 80% เพราะมีคนตรวจโควิดน้อย ส่วนใหญ่เข้าตรวจเพื่อการทำงาน เช่น คนขับรถ

“ต้นทุนการตรวจหาเชื้อสูง ดังนั้น เราจึงสูญเสียเงินทุกวัน และเราวางแผนที่จะหยุดให้บริการตรวจเชื้อเร็วๆ นี้ เพราะไม่มีทางเลือก นโยบายที่เปลี่ยนแปลงไม่ดีต่ออาชีพพวกเราเลย” เสี่ยวหยู กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลแนวปฏิบัติคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า ก่อนที่ระบบการตรวจเชิงรุกจะถูกยกเลิก หลายเมืองในจีนต้องมีศูนย์ตรวจ PCR อย่างน้อย 1 แห่งสำหรับตรวจประชาชน 2,000-3,000 คน โดยแต่ละศูนย์ตรวจต้องมีจุดตรวจ 4-5 จุด มีเจ้าหน้าที่ 8-10 คน พร้อมข้อมูลยืนยันว่าเป็นแพทย์จริง และต้องมีผู้ช่วย 4-5 คนในศูนย์ตรวจ

กลับไปทำงานเดิม

อย่างไรก็ตาม เซาท์ไชนามอนิงโพสต์ทราบว่า บุคลากรทางการแพทย์จากศูนย์ตรวจโควิดส่วนใหญ่ถูกส่งมาจากระบบสาธารณสุข และเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบาย หลายคนก็กลับไปทำงานเดิมหรือหางานใหม่แทน

เมื่อร้านขายยาของ "อลัน" บุคลากรทางการแพทย์คนหนึ่งที่ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล ดำเนินธุรกิจได้ไม่ดีในปี 65 อลันจึงสมัครงานเป็นผู้ตรวจ PCR ชั่วคราว และตอนนี้เขากลับมาทำงานที่ร้านขายยา และจ้างพนักงานเพิ่มสองคนเพื่อช่วยรับมือกับความต้องการยาต้านไวรัสครั้งใหม่

จาง อี้ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาไอไอมีเดียรีเสิร์ช กล่าวว่า การตรวจเชิงรุกจบลงแล้ว ภารกิจของบุคลากรเหล่านี้สิ้นสุดไปโดยปริยาย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์