เกาหลีใต้ควานหาตัวชาวจีน ‘หนีกักตัวโควิด’

เกาหลีใต้ควานหาตัวชาวจีน ‘หนีกักตัวโควิด’

ทางการเกาหลีใต้แถลง กำลังหาตัวชาวจีนคนหนึ่งที่ตรวจพบโควิด เมื่อมาถึงสนามบินอินชอน แต่หายตัวไประหว่างรอเข้าสถานที่กักตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานตามการเปิดเผยของนายคิม จูยัง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ ชาวจีนคนหนึ่งตรวจพบโควิดเมื่อมาถึงสนามบินนานาชาติอินชอนนอกกรุงโซล เมื่อกลางดึกวันอังคาร (3 ม.ค.) แล้วถูกนำตัวส่งโรงแรมใกล้เคียงเพื่อรอเข้าสถานที่กักตัวแต่บุคคลนี้กลับหายตัวไป จึงอยู่ในบัญชีบุคคลที่ทางการต้องการตัว อาจมีโทษจำคุกหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 10 ล้านวอน (274,400 บาท) โทษฐานฝ่าฝืนกฎหมายควบคุม และป้องกันโรคติดเชื้อ ทั้งยังจะถูกเนรเทศ และห้ามเข้าเกาหลีใต้ระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ประกาศบังคับตรวจโควิดจากนักเดินทางชาวจีนเมื่อวันอังคาร เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ เนื่องจากการติดเชื้อในจีนสูงมากหลังรัฐบาลปักกิ่งตัดสินใจยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อันเข้มงวด และตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เกาหลีใต้กำหนดให้ตรวจ PCR จากนักเดินทางจากจีน ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. ผู้ที่เดินทางมาถึงจะต้องแสดงผลตรวจ PCR ไม่เกิน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางได้ผลเป็นลบ หรือผลตรวจแอนติเจนไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนเดินทางเป็นลบ

สำนักงานควบคุม และป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. ประชาชนจากจีนเดินทางเข้าเกาหลีใต้รวม 2,189 คน นับถึงวันนี้ (4 ม.ค.) มีการตรวจโควิด 590 ครั้ง ติดโควิด 136 คน หรือ 22.7%เฉพาะวันอังคารวันเดียว 26% ของ 281 คนตรวจพบติดโควิด

ส่วนกรณีชาวจีนติดโควิดหายตัวไปก่อให้เกิดคำถามในสื่อมวลชนถึงระบบควบคุม และจัดการนักท่องเที่ยวติดโควิดของเกาหลีใต้ ซึ่งนายคิม แสดงความเสียใจที่ทางการไม่สามารถป้องกันเหตุการณ์อันน่า “อัปยศ” นี้ได้ และว่า จะเพิ่มบุคลากรให้มากขึ้น เช่น ตำรวจเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์