เทสลาดัน‘ผู้บริหารจีน’ดูโรงงานสหรัฐ เป็นรองแค่อีลอน มัสก์

เทสลาดัน‘ผู้บริหารจีน’ดูโรงงานสหรัฐ เป็นรองแค่อีลอน มัสก์

เบอร์หนึ่งเทสลาจีน “ทอม จู” ได้เลื่อนตำแหน่งดูแลโรงงานประกอบเทสลาสหรัฐ และแผนกขายในอเมริกาเหนือและยุโรป หลังดูแลโรงงานเซี่ยงไฮ้ดี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเอกสารสายการบังคับบัญชาภายในของ เทสลา อิงค์ และการยืนยันของคนวงในสองราย นายทอม จู รองประธานเทสลาประจำภูมิภาคเกรทเตอร์ไชนา ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้รับผิดชอบโรงงานประกอบเทสลาในสหรัฐ และดูแลการขายในอเมริกาเหนือและยุโรป โดยยังคงเป็นเบอร์หนึ่งในจีน และยังรับผิดชอบเป็นผู้บริหารสูงสุดฝ่ายขายในส่วนอื่นๆ ของเอเชียด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้นายจูเป็นผู้บริหารสูงสุดของเทสลารองจาก นายอีลอน มัสก์ ด้วยหน้าที่ดูแลการส่งมอบตลาดสำคัญทุกตลาด และการผลิตทุกอย่างนอกเหนือจากโรงงานที่ยังคงเร่งมือในเยอรมนี

ผู้จัดการเทสลา ที่ต้องขึ้นตรงกับนายจู ประกอบด้วย นายเจสัน ชาวัน ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตที่กิกะแฟคทอรีในเท็กซัส นายหรุษีเกส ซาการ์ ผู้อำนวยการอาวุโสโรงงานฟรีมอนต์ นายโจ วาร์ด รองประธานดูแลยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และนายทรอย โจนส์ รองประเทศดูแลการขายและบริการอเมริกาเหนือ  ผู้จัดการเทสลาในจีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ยังคงรายงานกับนายจูต่อไป

นายจูและทีมงานถูกเทสลาดึงตัวมาเมื่อปลายปีก่อนเพื่อแก้ปัญหาการผลิตในสหรัฐ ทำให้เพื่อนร่วมงานต่างคาดหวังว่าเขาน่าจะกำลังได้รับการปลุกปั้นให้รับตำแหน่งใหญ่ขึ้น

การแต่งตั้งนายจูให้มีบทบาทระดับโลกเกิดขึ้นในช่วงที่นายอีลอน มัสก์ กำลังเสียสมาธิด้วยการไปซื้อทวิตเตอร์ นักวิเคราะห์และนักลงทุนเทสลาเรียกร้องให้ดำเนินการปรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงและให้นายมัสก์มาโฟกัสที่เทสลา

 ขณะที่โรงงานเทสลาที่เซี่ยงไฮ้ภายใต้การบริหารของนายจู ฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งจากการล็อกดาวน์โควิดในจีน

ตามข้อมูลของบริษัท Refinitiv เทสลาแถลงเมื่อวันจันทร์ (2 ม.ค.) ไตรมาสสี่ส่งมอบรถไปแล้ว 405,278 คัน ต่ำกว่าการประเมินของวอลล์สตรีท ช่วงเดียวกันของปี 2564 ส่งมอบรถ 308,600 คัน

นายจู เกิดในจีนแต่ถือหนังสือเดินทางนิวซีแลนด์ ทำงานกับเทสลาในปี 2557 ก่อนหน้านั้นเคยเป็นผู้จัดการโครงการที่บริษัทแห่งหนึ่งของเพื่อนร่วมชั้นเรียนเอ็มบีเอที่มหาวิทยาลัยดุค คอยให้คำปรึกษาคู่สัญญาชาวจีนทำโครงการโครงสร้างพื้นฐานในแอฟริกา

คนที่ทำงานด้วยกันเผยว่า ระหว่างล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้สองเดือน นายจูเป็นพนักงานชุดแรกๆ ที่นอนโรงงานเพื่อดูแลให้การผลิตเดินต่อได้

ผู้บริหารรายนี้เป็นคนไม่จู้จี้ ชอบใส่แจ็กเก็ตเทสลาตัวโปรด อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่รัฐบาลอุดหนุนห่างจากกิกะแฟคทอรีเซี่ยงไฮ้ขับรถไปเพียง 10 นาที ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาจะย้ายหรือไม่หลังได้เลื่อนขั้น

เขารับผิดชอบศูนย์การผลิตสำคัญของเทสลาในช่วงเวลาที่บริษัทพร้อมเปิดตัวไซเบอร์ทรักและรถซีดานโมเดล 3 รุ่นใหม่

ตอนที่เทสลาเผยภาพบนทวิตเตอร์เมื่อเดือนก่อน เพื่อเฉลิมฉลองโรงงานในออสติน รัฐเท็กซัสผลิตรถโมเดลวาย ปรากฏภาพนายจูยิ้มร่าอยู่ท่ามกลางพนักงานหลายร้อยคนที่โรงงาน

นายเจมส์ เมอร์ดอค กรรมการบริหารเทสลา กล่าวในเดือน พ.ย.ว่า เมื่อเร็วๆ นี้บริษัทได้ตัวว่าที่ผู้สืบทอดตำแหน่งจากมัสก์แล้วแต่ไม่ได้บอกว่าใคร รอยเตอร์ขอความเห็นเพิ่มเติมจากนายเมอร์ดอคแต่ไม่ได้คำตอบ ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ข่าวรถอีวี Electrek เคยรายงานว่า นายจูจะรับผิดชอบการขาย ส่งมอบ และบริการของสหรัฐ