ส.ท่าอากาศยานฯชี้ข้อจำกัดนักเดินทางจีนไม่มีเหตุผลรองรับทางวิทยาศาสตร์

ส.ท่าอากาศยานฯชี้ข้อจำกัดนักเดินทางจีนไม่มีเหตุผลรองรับทางวิทยาศาสตร์

สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (Airports Council International - ACI) สาขายุโรปเปิดเผยว่า การตรวจหาเชื้อโควิดอย่างเป็นระบบกับผู้เดินทางจากจีนทั้งก่อนออกเดินทางและเมื่อเดินทางถึง "ไม่มีเหตุผลรองรับทั้งทางวิทยาศาสตร์และไม่ได้อิงกับความเสี่ยง"

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ในการแถลงข่าววันที่ 31 ธ.ค. 2565 ทาง ACI ระบุว่า "ทางองค์กรขอแสดงความเสียใจเรื่องการกระทำของหลายประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) และทั่วโลกที่ตัดสินใจวางข้อกำหนดการเดินทางเพื่อคุมโรคโควิด-19 แต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งมาตรการแต่เพียงฝ่ายเดียวนี้สวนทางกับสิ่งที่พบเจอและหลักฐานที่ได้ตลอดช่วง 3 ปีมานี้" พร้อมเสริมว่า การจำกัดการเดินทางนั้นไม่ได้ผล

ACI บ่งชี้ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ต่างยอมรับถึงความไร้ประสิทธิภาพของการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศต่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสายพันธุ์ที่น่ากังวล (VOC)

ACI ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องระมัดระวังสถานะและการควบคุมโควิด-19 และควรให้ความสำคัญกับการเพิ่มการจัดลำดับจีโนมเพื่อดูว่ามีโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นหรือไม่ รวมถึงทำการเฝ้าระวังในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง