ออสเตรเลีย-แคนาดา กำหนดผู้โดยสารจากจีนต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ มีผล 5 ม.ค.

ออสเตรเลีย-แคนาดา กำหนดผู้โดยสารจากจีนต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ มีผล 5 ม.ค.

รัฐบาลออสเตรเลียและแคนาดาประกาศข้อกำหนดให้ผู้โดยสารจากจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า จะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เป็นลบภายในระยะเวลา 2 วันก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางมายังออสเตรเลียและแคนาดา โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ ออสเตรเลียและแคนาดาดำเนินการตามทิศทางเดียวกับประเทศอื่น ๆ เช่นสหรัฐ, สหราชอาณาจักร, อินเดีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ที่ได้ประกาศข้อกำหนดดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากที่จีนประกาศว่าเปิดประเทศทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนยังคงย่ำแย่

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกยังกังวลว่า จีนแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงพอ ทำให้ประชาคมโลกไม่อาจรับรู้ได้ถึงขนาดและความรุนแรงของการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดที่เกิดขึ้นในจีนในปัจจุบันได้

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงประเมินการติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นล่าสุดในจีน พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเปิดเผยข้อมูลเฉพาะแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในประเทศเป็นประจำ ซึ่งรวมถึงการแบ่งปันข้อมูลลำดับพันธุกรรมเพิ่มเติม ข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล การเสียชีวิต และการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ตัวเลขอย่างเป็นทางการจากจีนกลายเป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากมีการตรวจเชื้อลดลงทั่วประเทศ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อไม่นานมานี้ ขณะเดียวกัน WHO ได้เชิญนักวิทยาศาสตร์จีนให้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มที่ปรึกษาทางเทคนิคในวันที่ 3 ม.ค.นี้ เพื่อเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียงลำดับพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากจีนประกาศว่าจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566

นอกจากนี้ จีนจะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าให้กับชาวจีนที่อาศัยในแผ่นดินใหญ่สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 ด้วยเช่นกัน

ด้านแอร์ฟินิตี้ (Airfinity) ซึ่งเป็นบริษัทรวบรวมข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษ คาดการณ์ว่า ชาวจีนอาจเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงถึง 9,000 รายต่อวัน และตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมนับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.อาจสูงถึง 100,000 ราย นอกจากนี้ แอร์ฟินิตี้คาดว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดในจีนมีจำนวน 18.6 ล้านราย