รัสเซียยกเว้นภาษีผู้รับใช้ชาติ จูงใจคนไปสู้ศึกในยูเครนมากขึ้น

รัสเซียยกเว้นภาษีผู้รับใช้ชาติ จูงใจคนไปสู้ศึกในยูเครนมากขึ้น

รัฐบาลรัสเซียผ่านกฎหมายยกเว้นภาษีให้ทหาร หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้มีผู้อาสาไปร่วมรบในยูเครนเพิ่มขึ้น

 ทางการรัสเซีย ออกนโยบายใหม่ในการพยายามจูงใจให้คนไปเข้าร่วมการสู้รบในยูเครนมากขึ้น ด้วยการยกเว้นภาษีให้กับทหารหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกส่งไปปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน โดยนโยบายนี้ ครอบคลุมถึงทหารและเจ้าหน้าที่ใน 4 ภูมิภาคของยูเครนที่รัสเซียประกาศผนวกดินแดนเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาด้วย คือโดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย แม้ว่าในทางกฎหมายสากลการผนวกดินแดนนี้จะเป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการยอมรับ

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า ภายใต้กฤษฎีกายกเว้นภาษีแก่ผู้ปฏิบัติภารกิจในยูเครนฉบับใหม่ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าของรัฐอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ภารกิจ ไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลรายรับ รายจ่าย และทรัพย์สินต่อรัฐบาล 

นอกจากนี้ คู่สมรสและบุตรของทหารหรือเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน จะได้รับการลดหย่อนภาษี มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 ก.พ. ปี 2565 ซึ่งเป็นวันแรกที่รัสเซียประกาศรุกรานยูเครน

หนังสือพิมพ์มอสโกไทม์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเพิ่งลงนามในกฤษฎีกาฉบับใหม่นี้เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ที่ผ่านมา 

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีปูติน ได้กล่าวปราศรัยเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้าและออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของทางการในวันที่ 31 ธ.ค.ว่า รัสเซียจะไม่ยอมแพ้ต่อความพยายามของชาติตะวันตกในการใช้ยูเครนเป็นเครื่องมือทำลายรัสเซีย รัสเซียกำลังต่อสู้ในยูเครนเพื่อปกป้องดินแดนมาตุภูมิและเพื่อรักษาอิสรภาพที่แท้จริงของประชาชนที่นั่น

ถ้อยแถลงผ่านวิดีโอความยาวราว 9 นาที ซึ่งถือว่าเป็นการกล่าวปราศรัยเนื่องในวันปีใหม่ที่นานที่สุดในรอบ 20 ปีของผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวหาชาติตะวันตกว่าโกหกรัสเซียและยั่วยุมอสโกให้เปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารขึ้นในยูเครน

“ตะวันตกโกหกเกี่ยวกับสันติภาพ ขณะที่กำลังเตรียมการเพื่อการรุกรานและตอนนี้พวกเขากำลังใช้ยูเครนและประชาชนในยูเครนเพื่อแบ่งแยกและทำให้รัสเซียอ่อนแอล เราจะไม่ยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้นและจะไม่มีวันยอมให้ใครทำเช่นนี้กับเรา” ปูติน กล่าว