'สี จิ้นผิง' อวยพรปีใหม่ เรียกร้อง"เพิ่มพากเพียร-สามัคคี"รับมือความท้าทาย

'สี จิ้นผิง' อวยพรปีใหม่ เรียกร้อง"เพิ่มพากเพียร-สามัคคี"รับมือความท้าทาย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อวยพรปีใหม่แก่ชาวจีนในประเทศและทั่วโลก เรียกร้องเพิ่มความเพียรพยายามและสมัครสมานสามัคคีกันมากขึ้นในช่วงที่ประเทศกำลังเดินเข้าสู่ระยะต่อไปของการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19

ประธานาธิบดีสี กล่าวสุนทรพจน์ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ 2023 โดยเรียกร้องให้ชาวจีนเพิ่มความเพียรพยายามและมีความสามัคคีกันมากขึ้นในช่วงที่ประเทศกำลังต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะใหม่ ซึ่งถ้อยแถลงนี้ของสี ถือเป็นครั้งแรกที่เขากล่าวต่อสาธารณชนเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ หลังจากที่จีนเลิกใช้วิธีล็อกดาวน์และระดมตรวจเชื้อประชาชนจำนวนมากๆ ตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม การคลายมาตรการล็อกอย่างกะทันหันหลังจากที่ดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์มานานถึง 3 ปีเต็ม ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และยากที่จะตรวจสอบ

ขณะที่หลายๆ ประเทศ อย่างสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น และไต้หวัน เริ่มประกาศมาตรการคุมเข้มนักเดินทางจากจีนเพื่อสกัดโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่

ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า จีนได้ผ่านพ้นความยากลำบากและปัญหาที่ท้าทายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการต่อสู้กับโควิด-19 และรัฐบาลได้ปรับนโยบายต่างๆ ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาและสถานการณ์ที่จำเป็น

 “ตั้งแต่เกิดโรคระบาด ประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์และแรงงานระดับรากหญ้า ได้ฟันฝ่าอุปสรรคและความยากลำบากอย่างกล้าหาญและไม่ท้อถอย ตอนนี้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคกำลังเข้าระยะใหม่ แต่เรายังคงต้องต่อสู้  และยังต้องพยายามและทำงานอย่างหนักหน่วงเพื่อความสำเร็จที่รอเราอยู่ข้างหน้า ขอให้ทุกคนทุ่มเท และมีความเพียรพยายามให้มากขึ้น เพราะหมายถึงความสำเร็จ และสมัครสามัคคีกันเพื่อนำประเทศสู่ชัยชนะ” ประธานาธิบดีสี กล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี ยังกล่าวว่า จีนในวันนี้เป็นจีนที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา เขตสาธิตการค้าเสรีต่าง ๆ ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานเจริญเติบโตอย่างคึกคัก พื้นที่ริมทะเลมีนวัตกรรมอย่างแข็งขัน ภาคกลางและภาคตะวันตกมีการพัฒนาอย่างเร่งด่วน การฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือสะสมกำลังเพื่อนำไปสู่การพัฒนา บริเวณชายแดนมีความเจริญรุ่งเรืองและสร้างความร่ำรวยให้กับประชาชน 

เศรษฐกิจจีนมีความเหนียวแน่น มีศักยภาพใหญ่หลวง มีพลังแห่งชีวิตชีวาที่เพียงพอ ภาพรวมพื้นฐานในทางที่ดียังคงไม่เปลี่ยน ขอเพียงมีความมุ่งมั่น เดินไปข้างหน้าบนพื้นฐานที่มั่นคง ก็ย่อมจะบรรลุเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ ปีนี้ ข้าพเจ้าได้เดินทางไปฮ่องกง รู้สึกปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นฮ่องกงจะเปลี่ยนจากความสงบสู่ความเจริญรุ่งเรือง การปฏิบัติตามนโยบายหนึ่งประเทศสองระบบอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ฮ่องกงกับมาเก๊าย่อมจะมีความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคง