รู้จักโอมิครอน XBB.1.5 หลบภูมิเก่ง ผงาดสายพันธุ์หลักสหรัฐ

รู้จักโอมิครอน XBB.1.5 หลบภูมิเก่ง ผงาดสายพันธุ์หลักสหรัฐ

นักวิทยาศาสตร์เผย โควิดโอมิครอนสายพันธ์ุ XBB.1.5 กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากหลบภูมิได้สูงและดูเหมือนยึดเกาะกับเซลล์ได้ดีกว่าสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (30 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปัจจุบันสายพันธุ์ XBB.1.5 คิดเป็นราว 41% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วสหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจาก 21.7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา  สายพันธุ์ย่อยนี้พบเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในทุกๆ สัปดาห์นับถึงวันที่ 24 ธ.ค.

นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจับตาโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตระกูล XBB มาหลายเดือนแล้วเนื่องจากกลายพันธุ์หลายที่อาจหลบภูมิวัคซีนป้องกันโควิด-19 เช่น เข็มกระตุ้นสำหรับโอมิครอน ฉีดแล้วได้ผลน้อยลง หรือฉีดแล้วยังติดเชื้อได้

XBB พบครั้งแรกในอินเดียเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แล้วกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่นั่นอย่างรวดเร็วรวมถึงในสิงคโปร์ จากนั้นวิวัฒนาการเป็นตระกูลสายพันธ์ุย่อย เช่น XBB.1 และ XBB.1.5

นายแอนดรูว์ เพคอสซ์ นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอพกินส์ กล่าวว่า XBB.1.5 ต่างจากสมาชิกในตระกูลตรงที่มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติม ทำให้ยึดเกาะกับเซลล์ได้ดีขึ้น จึงทำให้ผู้คนติดเชื้อง่ายขึ้น

สอดคล้องกับข้อมูลของนายหยุนหลง ริชาร์ด เกา นักวิทยาศาสตร์และผู้ช่วยศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ที่เผยแพร่ข้อมูลผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร (28 ธ.ค.) ว่า XBB.1.5 ไม่เพียงแค่หลบภูมิคุ้มกันได้ดีเท่ากับสายพันธุ์ XBB.1 ที่หลบภูมิเก่งเท่านั้นแต่ยังยึดติดกับเซลล์ผ่านตัวรับหลักได้ดีกว่าด้วย

การศึกษาของคณะนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เผยแพร่ในวารสารเซลล์ไม่กี่วันก่อน เตือนว่า การเพิ่มขึ้นของสายพันธุ์ย่อย อาทิ XBB อาจลดทอนประสิทธิภาพวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้การติดเชื้อแม้ฉีดวัคซีนแล้วและติดเชื้อซ้ำเพิ่มขึ้นมาก